Hủy
Thế giới

Nga và Trung Quốc bác bỏ nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Iran

Thứ Ba | 16/07/2013 07:22

Nga và Trung Quốc vừa bác bỏ nghị quyết lên án Iran về một loạt vụ thử tên lửa hồi năm ngoái của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 

Theo Reuters, Hội đồng chuyên gia Liên Hợp Quốc về Iran hôm qua 15/6 lên án các vụ thử tên lửa của Tehran hồi năm ngoái. Hội đồng cho rằng hành động của Iran vi phạm nghiêm trọng tới các lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt với chương trình hạt nhân và tên lửa Iran, đồng thời yêu cầu mở rộng lệnh trừng phạt với Tehran.

Tuy nhiên, cả Nga và Trung Quốc cùng lên tiếng bác bỏ nghị quyết này và từ chối công nhận các vụ thử tên lửa của Iran là vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Sự bất đồng trong ủy ban trừng phạt Iran của Liên Hợp Quốc, trong đó bao gồm tất cả 15 thành viên Hội đồng Bảo an, nêu bật những khó khăn của các cường quốc phương Tây trong việc thuyết phục Nga và Trung Quốc tham gia trừng phạt và tạo áp lực, buộc Tehran phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của mình, một nhà ngoại giao giấu tên cho hay.

Việc Nga và Trung Quốc bác bỏ nghị quyết cũng khiến Hội đồng Bảo an không thể đưa thêm bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức liên quan của Iran vào danh sách trừng phạt.

Trong khi đó, Tehran tiếp tục bác bỏ cáo buộc của Mỹ và các cường quốc châu Âu về chương trình hạt nhân của mình. Iran cũng tuyên các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc là bất hợp pháp và từ chối tuân thủ.

Trong năm 2012, Iran đã triển khai một loạt vụ thử tên lửa, trong đó đáng chú ý là tên lửa Shahab 1 và Shahab 3 hồi tháng 7/2012, trong cuộc tập trận mang tên "Đại tiên tri 7".

Ngoài Shahab, Iran còn phóng thử nhiều loại tên lửa khác như Zelzal, Fateh-110, Tondar và tên lửa đạn đạo chống tàu ngầm Fars Khalij.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới