Hủy
Thế giới

Nga và Trung Quốc vẫn hút mạnh vốn đầu tư bất chấp nhiều rủi ro

Thứ Tư | 03/09/2014 11:35

Bất chấp những lo ngại về các đòn trừng phạt hay kinh tế tăng trưởng chậm, giới đầu tư ngày càng rót nhiều vốn vào Nga và Trung Quốc.
 

Tháng 8, các quỹ ETF đầu tư vào Nga tại Mỹ thu hút 265 triệu USD (tương đương 14% giá trị thị trường của các quỹ) trong khi giới đầu tư rót 944 triệu USD (tương đương 10% giá trị thị trường) vào các quỹ ETF Trung Quốc.

Cụ thể, tháng 8, dòng vốn chảy vào quỹ Market Vectors Russia ETF đạt 213 triệu USD, đẩy giá trị tài sản của quỹ lên 1,6 tỷ USD. Trong khi đó, quỹ IShares China Large-Cap ETF của Trung Quốc lại hút 518 triệu USD với khối tài sản tăng lên 5,9 tỷ USD.

Theo số liệu của Bloomberg, Nga và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường hút vốn mạnh so với các thị trường mới nổi khác.

Đối với Nga, giới đầu tư vẫn tăng nắm giữ chứng khoán dù mâu thuẫn dai dẳng với Ukraine đã khiến chỉ số Micex giảm mạnh nhất 6 năm, kéo giảm hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán Nga so với các thị trường mới nổi khác. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư nhận định, tình hình kinh tế Nga sẽ không diễn biến quá tệ so với hiện tại. Họ kỳ vọng các chỉ số sẽ phục hồi trở lại từ mức bán tháo mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/9, chỉ số Micex tăng 0,6% tại Moscow, ghi nhận phiên tăng điểm đầu tiên trong 3 ngày. Hệ số P/E của chỉ số này đạt 5 điểm.


Diễn biến chỉ số Micex trong 1 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

Ngược lại, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lại lên cao nhất 15 tháng trước đồn đoán về khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng cường kích thích để thúc đẩy kinh tế. Nguyên nhân là, các chỉ số gần đây đềuphản ánh thực trạng tăng trưởng chậm của kinh tế Trung Quốc.

Chỉ số Shanghai Composite tiếp tục tăng 1,4% lên 2.266,05 điểm trong phiên giao dịch hôm qua, ghi nhận mức cao nhất hơn 1 năm. Chỉ số này được định giá gấp khoảng 9 lần so với doanh thu ước tính.


Diễn biến chỉ số Shanghai Composite trong 1 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới