Hủy
Thế giới

Ngân hàng toàn cầu đối mặt với loạt quy tắc mới về vốn

Thứ Ba | 03/09/2013 07:56

Quy tắc mới nhằm buộc trái chủ thay vì người đóng thuế phải gánh lỗ thay trong trường hợp một ngân hàng cần cứu trợ.
 

Các nhà điều tiết toàn cầu đang tìm kiếm sự ủng hộ từ giới lãnh đạo nhằm đưa ra đề xuất buộc các ngân hàng chỉ nợ một khoản tối thiếu để có thể dễ dàng được cứu trợ trong trường hợp phá sản.
Để đảm bảo điều này, các ngân hàng càn có cơ cấu vốn dự phòng lỗ. Ngoài ra, các ngân hàng có thể buộc phải thực hiện những thay đổi về tổ chức.

Vấn đề này dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị G20 diễn ra cuối tuần này tại Nga.

Thống đốc ngân hàng trung ương Anh Mark Carney cho biết, động thái này là cần thiết để ngăn tình trạng để một số ngân hàng quan trọng trở thành “quá lớn để sụp đổ”. Ông cũng cho rằng, ngay cả khi đề xuất được chấp thuận, quá trình bảo về các nước khỏi tình trạng các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” vẫn cần một thời gian dài, sớm nhất là năm 2015.

Hiện tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều đã có những tiến triển về vấn đề sẵn sàng đóng cửa hay tách các ngân hàng yếu kém, ông Carney cho biết. Mỹ, Anh và EU cũng đang có những biện pháp khác nhau để bảo về nền kinh tế của mình trước ảnh hưởng từ các ngân hàng toàn cầu, trong đó có việc củng cố lại hệ thống ngân hàng bán lerowr Anh, thắt chặt quy tắc vốn đối với các chi nhánh ngân hàng ngoại ở Mỹ.

Tuy nhiên, ông Carney cũng khẳng định, họ vẫn còn một chặng đường dài để giải quyết vấn đề thực sự.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới