Hủy
Thế giới

Ngân hàng Trung Quốc đóng băng tài khoản của ngân hàng Triều Tiên

Thứ Ba | 07/05/2013 20:35

Ngân hàng Trung Quốc vừa cho đóng băng tài khoản của ngân hàng ngoại hối chính của Triều Tiên, khởi đầu vòng trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.
 

Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) đã gửi thông báo chính thức tới Ngân hàng ngoại hối nhà nước Triều Tiên, trong đó tuyên bố mọi giao dịch của ngân hàng này đã bị ngừng lại và tài khoản của ngân hàng cũng bị đóng cửa. Bank of China cũng không đưa ra lý do đối với việc đóng cửa, đồng thời từ chối đưa ra bình luận.

Đây cũng là lần đầu tiên một ngân hàng Trung Quốc công khai tuyên bố đóng cửa một tài khoản liên quan tới Triều Tiên, cho thấy Bắc Kinh quyết tâm thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, cũng như hạn chế giao dịch với Triều Tiên trong bối cảnh áp lực quốc tế về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này ngày càng tăng.

Trung Quốc là đồng minh truyền thống của Triều Tiên, đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích cho biết hiện chưa rõ bao nhiêu trong 6 tỷ USD thương mại song phương giữa 2 nước được giao dịch qua Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên.

Chuyên gia về Triều Tiên tại trường Đảng trung ương Trung Quốc, ông Zhang Liangui, nhận định đây là một động thái khá bất ngờ và đáng chú ý của Bắc Kinh, cho thấy ngân hàng Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ danh tiếng của mình bằng cách ngừng quan hệ giao dịch với Triều Tiên.

Ông Zhang cũng cho rằng chắc chắn Bắc Kinh đã cân nhắc mọi khía cạnh, cả chính trị lẫn lợi ích riêng và quan hệ ngoại giao trước khi đưa ra quyết định trên.

Trong khi đó, một loạt quốc gia cũng chuẩn bị áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính mới với Triều Tiên. Mới đây, Mỹ nghiêm cấm các đơn vị, cá nhân và ngân hàng thương mại thực hiện giao dịch với Bình Nhưỡng. Nhật Bản và Australia cũng dự kiến thực hiện các biện pháp tương tự.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới