Hủy
Thế giới

Ngân hàng trung ương Ấn Độ tung biện pháp mới cứu đồng rupee

Thứ Sáu | 09/08/2013 10:54

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) vừa công bố các biện pháp mới nhằm hạ thấp sự biến động trên thị trường tiền tệ và hỗ trợ đồng rupee.
 

Theo đó, RBI cho biết sẽ đấu giá 220 tỷ rupee (tương đương 3,6 tỷ USD) tín phiếu Chính phủ vào thứ Hai hàng tuần. Tuy nhiên, RBI không cho biết sẽ tiến hành đấu giá trong bao nhiêu tuần.

Đồng rupee đã chạm mức thấp kỷ lục 61,8 so với USD trong ngày 6/8. Các biện pháp trước đó của RBI đã không thể vực dậy đồng tiền này.

Từ đầu năm đến nay, giá trị đồng rupee đã giảm hơn 12% do nhà đầu tư rút vốn khỏi Ấn Độ. Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác.

Hôm 15/07, RBI đã hành động để cứu đồng rupee khi nâng lãi suất ngắn hạn để cắt giảm lượng tiền mặt trong hệ thống tài chính. Tiếp đó vào ngày 23/07, RBI cũng có động thái tương tự.

Tuy nhiên, đồng rupee tiếp tục rớt giá, gia tăng mối lo ngại về nền kinh tế Ấn Độ vốn đang tăng trưởng với tốc độ 5% - mức chậm nhất trong vòng một thập kỷ.

Các nhà kinh tế cho rằng động thái của RBI hôm nay là một biện pháp tốt nhưng nước này cần phải tiến hành cải cách để thúc đẩy nền kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng Shubhada Rao của Yes Bank nhận định: "Các biện pháp mới chính là nỗ lực của RBI nhằm rút bớt lượng thanh khoản dư thừa ra khỏi hệ thống và sẽ hỗ trợ đồng rupee. Tuy nhiên, các biện pháp thắt chặt thanh khoản vẫn chưa đủ. Phải ưu tiên tăng trưởng".

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới