Hủy
Thế giới

Ngân hàng trung ương đầu tiên ở các nước phát triển tăng lãi suất

Phạm Vũ Thứ Sáu | 24/09/2021 09:24

Ngân hàng Trung ương Na Uy (Norges Bank). Ảnh: Getty Images.

Ngân hàng Trung ương Na Uy đã tăng lãi suất và trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên ở các nước phát triển làm điều này.
 

Theo thông tin từ CNBC, Ngân hàng Trung ương Na Uy (Norges Bank) đã trở thành Ngân hàng Trung ương phương Tây lớn đầu tiên tăng lãi suất kể từ khi COVID-19 bùng phát.

Sau khi cắt giảm lãi suất ba lần vào năm 2020 do ảnh hưởng của nền kinh tế từ cuộc khủng hoảng, Ngân hàng Trung ương Na Uy đã quyết định tăng lãi suất từ ​​0 lên 0,25%.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Na Uy, ông Oystein Olsen cho biết một nền kinh tế đang bình thường hóa cho thấy rằng việc bắt đầu bình thường hóa dần dần chính sách lãi suất là phù hợp. Ngân hàng này cũng cho biết có thể sẽ có một đợt tăng nữa vào tháng 12/2021.

Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Na Uy. Ảnh: Central Banking.
Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Na Uy. Ảnh: Central Banking.

Việc tăng lãi suất của Norges Bank diễn ra khi nhiều ngân hàng trung ương xem xét các động thái tương tự trong bối cảnh tăng trưởng vững chắc và lạm phát gia tăng. Tại Mỹ, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cũng cho biết rằng việc mua trái phiếu có thể sẽ sớm giảm dần. Ngân hàng Trung ương châu Âu gần đây đã giảm tốc độ mua trái phiếu của mình. Tuy nhiên, động thái tực tế về lãi suất vẫn chưa xảy ra ở cả hai ngân hàng này.

“Sự mở cửa trở lại đã dẫn đến sự tăng trưởng rõ rệt trong nền kinh tế Na Uy, và hiện đang ở mức cao hơn so với mức trước khi COVID-19 xuất hiện. Tỉ lệ thất nghiệp đã giảm và tỉ lệ công suất hiệu dụng dường như gần với mức bình thường”, Ngân hàng Trung ương Na Uy cho biết.

Có thể bạn quan tâm 

Giảm lãi suất nhưng không cào bằng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới