Hủy
Thế giới

Ngân hàng Vatican lần đầu công bố báo cáo tài chính

Thứ Năm | 03/10/2013 11:10

Báo cáo ghi nhận khối tài sản hơn 6,7 tỷ USD của nhà băng, đa phần tiền nằm trong trái phiếu và tài khoản tiết kiệm.
 

Mới đây, Ngân hàng Vatican - còn được biết đến với tên khác là Viện Công tác Tôn giáo (IOR) đã công bố báo cáo thường niên lần đầu tiên sau 125 năm hoạt động. Đây được xem là một phần trong những nỗ lực để minh bạch hóa tài chính, nhất là sau khi lãnh đạo nhà băng bị bắt hoặc từ chức vì có liên quan đến gian lận, tham nhũng.

Báo cáo ghi nhận 2012 là năm thành công của ngân hàng khi lợi nhuận ròng đạt 86,6 triệu euro (117,3 triệu USD). Theo đại diện IOR, khoản tiền này cao gấp 4 lần so với năm 2011, chủ yếu nhờ việc giao dịch thuận lợi và các trái phiếu mà ngân hàng đang nắm giữ đều tăng giá. Khoảng 74 triệu USD trong số này được giao cho Giáo hoàng để thực hiện các nhiệm vụ của Nhà thờ trên toàn thế giới.

Trong bản cân đối kế toán, IOR có tài sản gần 6,75 tỷ USD và hơn một tỷ USD trong các quỹ chứng khoán. Đa phần tiền được giữ trong trái phiếu và tài khoản tiết kiệm. Ngoài ra, IOR cũng có lượng vàng và nhiều kim loại quý trị giá 56 triệu USD cùng cổ phần tại một công ty bất động sản ở Italy. Báo cáo cũng nêu 2 khoản thừa kế đáng giá 2,7 triệu USD mà ngân hàng được nhận năm 2012.

Tính đến hết 2012, IOR có khoảng 18.900 khách hàng, đa phần là các nhà đầu tư từ thiện, còn lại là tài khoản của các hồng y, giám mục, linh mục... Con số này thấp hơn 2.000 người so với năm 2011 do ngân hàng đã đóng các tài khoản không hoạt động. Ngân hàng có trách nhiệm trả lương cho 5.000 nhân lực Vatican và các quỹ của Nhà thờ.

Chủ tịch Ngân hàng Vatican - Ernst Von Freyberg (người Đức) cho rằng IOR cần được tôn trọng với vai trò là một thành viên của cộng đồng tài chính toàn cầu. "Báo cáo thường niên nhằm mục đích minh bạch hoạt động, đáp ứng sự trông đợi của nhà thờ, khách hàng, đối tác...", ông nói. Freyberg cho biết thêm ngân hàng đang trong quá trình tái cấu trúc để cải thiện tổ chức, khả năng hoạt động.

Hồi tháng 7, Vatican đã đóng băng tài khoản của Monsignor Nunzio Scarano, một giáo sĩ cao cấp vì bị tình nghi liên quan tới rửa tiền. Scarano cùng hai người khác đã bị cảnh sát Italy bắt khi tìm cách "xử lý" 26 triệu USD trái phép.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới