Hủy
Thế giới

Ngành xa xỉ “ngóng” tín hiệu hồi sinh

Khánh Tú Thứ Năm | 06/11/2025 16:00

Ngành hàng xa xỉ trị giá 400 tỉ USD đã chịu cú sốc lớn khi kinh tế Trung Quốc chậm lại, bất động sản lao dốc và tâm lý chi tiêu sụt giảm. Ảnh: Reuters.

 
 
Các tập đoàn xa xỉ châu Âu bắt đầu thấy tín hiệu hồi phục, nhưng vẫn thận trọng trước bức tranh kinh tế còn nhiều rủi ro.

Sau hai năm chao đảo vì sức mua từ thị trường Trung Quốc suy yếu, ngành hàng xa xỉ châu Âu đang nhìn thấy tín hiệu phục hồi đầu tiên, nhưng còn quá sớm để nói về một cú bật tăng. Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 doanh số xa xỉ toàn cầu, do đó bất kỳ biến động nào tại thị trường này đều tác động mạnh tới các “ông lớn” như LVMH, Hermès hay L'Oréal.

Ngành hàng xa xỉ trị giá 400 tỉ USD đã chịu cú sốc lớn khi kinh tế Trung Quốc chậm lại, bất động sản lao dốc và tâm lý chi tiêu sụt giảm. Nhưng những tuần gần đây, thị trường bắt đầu xuất hiện tín hiệu khả quan hơn. Báo cáo doanh số khả quan hơn dự kiến của LVMH gần đây đã kéo cổ phiếu ngành xa xỉ tăng thêm 80 tỉ USD giá trị vốn hóa chỉ trong một ngày. Tuy vậy, các báo cáo kết quả quý vẫn cho thấy bức tranh không đồng đều.

“Tôi luôn cẩn trọng khi nói về Trung Quốc, vì tín hiệu tích cực từ một quý chưa chắc sẽ tạo nên xu hướng kéo dài. Nhưng nhìn chung thị trường đã quay lại tăng trưởng nhẹ”, ông Nicolas Hieronimus, CEO L’Oréal, cho biết sau khi tập đoàn ghi nhận quý tăng trưởng đầu tiên tại Trung Quốc sau hai năm. Tuy nhiên, doanh số vẫn thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích, khiến cổ phiếu L’Oréal giảm gần 6%.

Theo ông Hieronimus, động lực chính đến từ mảng xa xỉ, với các thương hiệu như Lancôme và Helena Rubinstein. Dù vậy, ông cho rằng thị trường Trung Quốc vẫn khó đoán và tâm lý tiêu dùng còn yếu. Tâm điểm kỳ vọng hiện dồn vào Lễ Độc thân 11/11, mùa mua sắm lớn nhất trong năm.

Hermès cũng nhận thấy tín hiệu tích cực nhẹ tại thị trường tỉ dân trong quý III nhưng doanh số vẫn dưới kỳ vọng, khiến cổ phiếu giảm hơn 4%. Ông Eric du Halgouet, Phó Chủ tịch Tài chính Hermès, cho biết Golden Week đầu tháng 10 ghi nhận giao dịch sôi động hơn tại Trung Quốc đại lục, đặc biệt ở nhóm hàng hoá giá trị cao như đồng hồ và trang sức. “Tín hiệu khả quan đã có, nhưng vẫn cần thận trọng”, ông nói.

Trong khi phân khúc xa xỉ cao cấp bắt đầu ấm lại, nhóm trung - cận xa xỉ lại chịu áp lực lớn hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc đang tiết chế chi tiêu và ưu tiên thương hiệu nội địa, khiến các hãng như Burberry, Michael Kors hay Coach gặp khó.

Theo Deutsche Bank, các tập đoàn như L’Oréal sẽ khó tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc khi tăng trưởng tín dụng suy yếu và sức mua chỉ tập trung ở một số tỉnh thành lớn.

Ngược lại, LVMH là hãng lạc quan nhất. Cổ phiếu tập đoàn mới đây đã có phiên tăng mạnh nhất hơn 20 năm sau khi doanh số tại Trung Quốc đại lục quay lại tăng trưởng dương lần đầu trong năm. Hermès, Kering (sở hữu Gucci), Richemont, Burberry và Moncler cũng tăng giá theo kỳ vọng thị trường tạo đáy.

Bà Cecile Cabanis, Giám đốc Tài chính LVMH, cho biết thị trường Trung Quốc đang dần ổn định với tăng trưởng nội địa ở mức trung - cao một chữ số. Chi tiêu du lịch của khách Trung Quốc vẫn yếu nhưng giảm chậm hơn trước.

Theo bà, thương hiệu Louis Vuitton đang dẫn đầu đà phục hồi tại Trung Quốc, trong khi Dior và Sephora cũng cho thấy tín hiệu bán hàng tích cực trở lại. “Tín hiệu khả quan đã bước đầu xuất hiện, nhưng nền kinh tế Trung Quốc chưa có dấu hiệu đổi chiều. Bất động sản vẫn ì ạch, thất nghiệp cao và đà phục hồi, nếu có, cũng sẽ rất chậm. Còn quá sớm để nói đến một chu kỳ tăng trưởng bền vững”, bà nói.

Có thể bạn quan tâm:

Niềm tin: Thước đo vô hình của Michelin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn