Hủy
Thế giới

Nghị sỹ Iran muốn tiếp tục làm giàu uranium cấp độ 20%

Thứ Tư | 20/11/2013 06:51

 

Ngày 19/11, các nghị sỹ Iran đã thu thập chữ ký để yêu cầu chính phủ nước này tiếp tục tiến hành làm giàu uranium ở cấp độ 20% - động thái có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Tehran với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) tại Geneva (Thụy Sĩ) trong tuần này.

Hãng thông tấn Mehr của Iran dẫn lời nghị sỹ Fatemeh Alia cho biết trước thềm các cuộc đàm phán tại Geneva, nước này có kế hoạch thông qua đề xuất trên tại quốc hội. Trên cơ sở đó, Chính phủ Iran "buộc phải bảo vệ quyền phát triển hạt nhân của Tehran trong các cuộc đàm phán sắp tới."

Trong khi đó, nghị sỹ Mehdi Mousavinejad cho biết đề xuất trên sẽ yêu cầu chính phủ duy trì hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ 20%, hoàn tất chu trình nhiên liệu hạt nhân và hoàn thành xây dựng lò phản ứng nước nặng Arak.

Ngoài ra, các chính trị gia Iran cũng đồng loạt chỉ trích thái độ cứng rắn của Pháp, cho rằng điều này sẽ tác động tiêu cực lên cơ hội đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran tại cuộc đàm phán với nhóm P5+1.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Israel, ngày 17/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Paris sẽ không không chấp nhận việc phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục các đòi hỏi và trừng phạt chừng nào nước này chưa chắc chắn rằng Tehran đã quyết định từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân. Đánh giá về tuyên bố này, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và ngoại giao của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi đã đề nghị Tổng thống Pháp khi đưa ra bình luận phải "dựa trên cơ sở sự thật" thay vì các giả định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan đã phủ nhận cáo buộc của một nhóm đối lập lưu vong cho rằng Tehran đang xây dựng một cơ sở ngầm nhằm phát triển vũ khí hạt nhân. Ông đồng thời tố cáo nhóm này và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tới đàm phán hạt nhân.

Các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đang bị đình trệ do việc loại bỏ sự công nhận quyền làm giàu uranium của Tehran trong văn bản dự thảo, cũng như yêu cầu của Pháp muốn lò phản ứng Arak phải ngừng hoạt động. Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nhiều lần nhắc lại quyết tâm không từ bỏ quyền phát triển hạt nhân phù hợp với thông lệ quốc tế và quyền làm giàu urani trên lãnh thổ Iran.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới