Hủy
Thế giới

Người dân Argentina chắt chiu vì lạm phát cao

Lam Ngọc Thứ Ba | 21/11/2023 17:19

Trong nhiều năm nay, Argentina đã phải vật lộn với tình trạng lạm phát cao. Ảnh: Reuters.

Người dân quốc gia Nam Mỹ tìm đến những chợ đồ cũ để mua và bán quần áo nhằm tiết kiệm cũng như kiếm thêm chi phí cho sinh hoạt hằng ngày.
 

Giá tiêu dùng ở Argentina trong tháng 10 tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khi quốc gia này thoát khỏi tình trạng siêu lạm phát trong hơn 30 năm trước. Lạm phát tăng lên đến 143% đang làm nổi bật tình trạng tồi tệ của nền kinh tế Argentina. Thậm chí không ít người dân đã chuyển sang mua quần áo cũ để mặc khi việc chi tiêu ngày càng trở nên khó khăn.

 

Argentina vốn là nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Nam Mỹ và là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Khoảng 40% người dân quốc gia này đang sống trong cảnh nghèo khó và cuộc suy thoái nghiêm trọng này có thể trở thành áp lực đối với cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

“Tôi không thể đến trung tâm thương mại và mua bất cứ thứ gì tôi thích như trước đây nữa. Giá cả bây giờ đúng là không thể tưởng tượng được”, Aylen Chiclana, một sinh viên 22 tuổi ở Buenos Aires, cho biết.

Thậm chí một chiếc quần jean mới có giá cao hơn gấp đôi so với cách đây 1 năm, tương đương hơn 1/3 mức lương tối thiểu hàng tháng của một công dân Argentina bình thường. 

Lạm phát hàng năm ở quốc gia Nam Mỹ đạt 142,7% trong tháng 10 với mức tăng hàng tháng là 8,3%, theo dữ liệu chính thức do chính phủ Argentina công bố. Con số này được cho là đã giảm so với mức đỉnh vào tháng 8, tháng 9 và thấp hơn so với dự báo trước đó của giới phân tích.

Trong nhiều năm nay, Argentina đã phải vật lộn với tình trạng lạm phát cao. Các nhà kinh tế cho rằng việc phát hành tiền và sự thiếu tin tưởng vào đồng tiền peso nội tệ trong nước chính là nguyên nhân đẩy đất nước rơi vào một cuộc suy thoái. Lạm phát đã tăng nhanh trong năm qua lên mức cao nhất kể từ năm 1991.

“Gia đình chúng tôi thuộc tầng lớp trung lưu. Mặc dù có công việc ổn định nhưng chúng tôi vẫn phải đến đây để kiếm thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày”, bà Beatriz Lauricio, giáo viên bán hưu trí 62 tuổi, cùng chồng là nhân viên một công ty xe buýt thường đến chợ quần áo vào cuối tuần để bán quần áo cũ, cho biết.

Một góc chợ đồ cũ tại Argentina. Ảnh: Reuters.
Một góc chợ đồ cũ tại Argentina. Ảnh: Reuters.

Mức lương bình quân của một công nhân tại Argentina khoảng 132.000 peso (377 USD). Nhưng mức lương thực tế chỉ bằng một nửa do kiểm soát vốn. “Với nền kinh tế hiện nay, mọi người thường đến các phiên chợ cũ để tìm kiếm quần áo với mức giá bằng 5% hoặc 10% so với các sản phẩm ngoài cửa”, bà María Silvina Perasso, người tổ chức hội chợ quần áo ở Tigre, một vùng ngoại ô của thủ đô Buenos Aires, cho biết.

Bà María Teresa Ortiz, 68 tuổi, là khách hàng quen thuộc của hội chợ đồ cũ ở Tigre. Tuy đã về hưu nhưng bà vẫn nhận thêm một công việc may vá với mức lương 400 peso (1 USD) một giờ để kiếm thêm tiền sinh hoạt. Bà thường xuyên đến các chợ đồ cũ để mua đồ cho bản thân và gia đình.

“Chúng tôi không thể mua những món đồ mới. Không thể mua giày thể thao mới, không thể mua quần jean mới cũng không thể mua một chiếc áo sơ mi hay áo phông mới. Vì vậy, chúng tôi chỉ còn cách đến các chợ đồ cũ”, bà María Teresa Ortiz nói.

Có thể bạn quan tâm:

"Cuộc cách mạng" xe buýt điện ở Trung Quốc

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới