Hủy
Thế giới

Người dân Argentina "đau đầu" vì lạm phát

Khánh Tú Thứ Năm | 21/09/2023 08:19

Người dân phải tính toán khi mua một mặt hàng bất kỳ. Ảnh: Reuters.

Tỉ lệ lạm phát tăng cao chưa từng có trong vòng 30 năm khiến người dân Argentina chật vật với chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày.
 

Tỉ lệ lạm phát trong tháng 8 vừa qua ở Argentina tăng lên mức 124,4%, một con số đáng kinh ngạc khi nói đến tỉ lệ lạm phát hàng năm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tốc độ lạm phát nhanh như vậy đã khiến tỉ lệ nghèo ở Argentina vượt mức 40%. Điều này cũng đẩy giới tinh hoa chính trị truyền thống ra trước sự bất mãn của các cử tri ngay trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 10.

Giá cả tăng mạnh đẩy người tiêu dùng vào tình cảnh chật vật xoay sở mỗi ngày để tìm kiếm các điểm bán hàng có mức giá rẻ. Giá cả tăng dẫn đến sự khác biệt về giá giữa các cửa hàng, thậm chí là những cửa hiệu cách nhau không xa. Những đợt giảm giá lẻ luôn thu hút một lượng lớn khách hàng. Người dân Argentina chật vật xoay sở cuộc sống chi tiêu hằng ngày khi đất nước Nam Mỹ ghi nhận tỉ lệ lạm phát cao nhất trong vòng 30 năm. Chợ là nơi phản ánh rõ nhất tác động của lạm phát trong cuộc sống hằng ngày.

 

“Cuộc sống thật khó khăn. Vật giá leo thang mỗi ngày một chút, như thể chúng đang trong một cuộc chạy đua với thời gian vậy. Ở mỗi cửa hàng, chúng tôi phải tìm những thứ rẻ nhất ở đó để mua. Sau đó đến những cửa hàng tiếp theo để tìm mua thứ khác”, bà Laura Celiz, người dân ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires, cho biết.

“Hai vợ chồng tôi cân nhắc rất kỹ, so sánh giá cả, chỗ nào có ưu đãi, giá rẻ hơn thì mới quyết định mua. Bằng cách này, chúng tôi chống chọi với giá cả tăng cao”, ông Fernando Cabrera, 59 tuổi, dùng máy tính bỏ túi để tính toán giá rau quả.

Tháng 8, người dân Argentina chứng kiến giá cả thực phẩm và đồ uống gia tăng mạnh. Không những vậy, trong lĩnh vực y tế, giá các loại thuốc cũng tăng vọt.

Ngân hàng Trung ương Argentina vừa công bố một báo cáo dự đoán mức lạm phát cả năm 2023 của quốc gia này sẽ dừng ở con số 169%, cao hơn nhiều so với mức dự báo được đưa ra hồi tháng 7 là 141%. Bên cạnh đó, tỉ lệ lạm phát trong tháng 9 và tháng 10 cũng được dự báo lần lượt là 12% và 9,1%.

Nhìn chung, hiện tại quốc gia Nam Mỹ đang rơi vào vòng xoáy của cuộc khủng hoảng kinh tế. Người mất niềm tin vào đồng nội tệ peso khiến đồng tiền này mất giá chóng mặt, góp phần dẫn đến lạm phát tăng lên 3 con số. Dự trữ ngoại hối tại ngân hàng trung ương ghi nhận mức âm. Trong khi nền kinh tế trì trệ vì thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 ở Argentina tăng vọt là chính phủ nước này buộc phải phá giá đồng nội tệ peso gần 22% theo yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đây là điều kiện để Argentina được giải ngân thêm 7,5 tỉ USD trong thỏa thuận tái cơ cấu nợ giữa 2 bên.

Giá cả các mặt hàng thực phẩm tăng chóng mặt. Ảnh: Reuters.
Giá cả các mặt hàng thực phẩm tăng chóng mặt. Ảnh: Reuters.

Phá giá đồng nội tệ khiến giá tất cả hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu của Argentina được mua vào bằng đồng USD bật tăng. Theo các công ty phân tích tài chính, lạm phát ở Argentina vẫn còn trong chiều hướng tăng trong những tháng còn lại của năm 2023. Ước tính lạm phát cho cả năm sẽ dao động ở mức 155-170%.

Các chủ cơ sở kinh doanh ở Argentina, những người đang đối mặt với bài toán giá nhập hàng tăng vọt, trở nên chật vật với tình trạng khan hiếm hàng hóa vì lạm phát leo thang.

“Đây đúng là thảm họa Chúng tôi không biết mình sẽ phải trả tiền thuê nhà, tiền điện tháng này như thế nào. Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi buộc phải đóng cửa hàng của mình”, ông Marcelo Capobianco, chủ cửa hàng thịt, cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành chip chật vật do thiếu nguồn cung nước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới