Hủy
Thế giới

Người dân Trung Quốc đang "mạnh tay" mua bất động sản châu Á

Khánh Tú Thứ Năm | 13/04/2023 11:40

Thị trường bất động sản đang lên Thái Lan thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhu cầu mua bất động sản châu Á để đa dạng hoá đầu tư của người Trung Quốc tăng cao sau khi đất nước này mở cửa trở lại.
 

Theo nhận định của hãng tin Reuters, những nhà đầu tư Trung Quốc đã có động thái đổ tiền vào bất động sản nước ngoài, sau thời gian dài bị đóng băng do các chính sách đóng cửa đất nước để phòng chống dịch bệnh COVID-19 của chính phủ nước này.

Dữ liệu từ các công ty nhà đất ở Singapore và Úc cho thấy, nhu cầu của khách mua Trung Quốc đã khiến giá bất động sản Singapore tăng vọt. Các du học sinh Trung Quốc ở Úc thì để mắt đến căn hộ chung cư tại Sydney và Melbourne. Ngoài ra, thị trường bất động sản Thái Lan cũng đang nhận được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Singapore vẫn là một trong những thị trường đầu tư yêu thích của nhà giàu Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Singapore vẫn là một trong những thị trường đầu tư yêu thích của nhà giàu Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Tuy vẫn chưa có số liệu cụ thể nhưng đã có nhiều dấu hiệu cho thấy giới nhà giàu Trung Quốc đang đổ xô đầu tư vào bất động sản ngoại. Thị trường nội địa còn mong manh sau những dư chấn, các quy định về thuế ngày càng siết chặt đã khiến nhiều người tin rằng đầu tư ngoại địa đang trở nên hấp dẫn hơn.

“Số lượng các nhà đầu tư châu Á liên hệ với chúng tôi đã tăng lên gấp đôi kể từ khi các nước này mở cửa biên giới trở lại, đặc biệt là những khách hàng Trung Quốc. Hầu hết họ đều yêu cầu tư vấn mua bất động sản ngoại. Tuy hiện tại chúng tôi chưa nhận thấy rõ ràng về một làn sóng đầu tư mới, nhưng chắc chắn nhu cầu đang tăng cao. Rất nhiều người liên hệ với công ty, bao gồm cả những du học sinh chuẩn bị quay trở lại Úc”, đại diện một công ty chuyên môi giới bất động sản trả lời với hãng tin Reuters. 

Từ lâu, giới nhà giàu Trung Quốc luôn tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài để đa dạng hoá các kênh đầu tư. Kể từ năm 2016, Chính quyền Bắc Kinh đã có những biện pháp thắt chặt dòng chảy vốn nội và ngoại, đặc biệt là các lệnh chuyển tiền từ Trung Quốc ra bên ngoài. Chính vì lý do này mà lượng tiền đổ ra nước ngoài của người dân nước này giảm đi nhiều so với trước đây. Động thái kiểm soát dòng tiền của Chính phủ Trung Quốc đã khiến người dân cảm thấy mất niềm tin vào sức mạnh của nền kinh tế đất nước, và việc này gây sức ép không nhỏ lên đồng nhân dân tệ. Gần đây, khi chính sách Zero Covid được nới lỏng, các gia đình Trung Quốc lại ồ ạt chuyển tiền ra nước ngoài, nhiều trường hợp tìm đến trung tâm môi giới để được tư vấn các vấn đề liên quan đến di cư.

 

Các công ty môi giới ở Úc cho biết nhu cầu mua nhà đất từ các khách hàng nước ngoài dạo gần đây đã giúp bình ổn giá bất động sản tại nước này. Hồi tháng 2, tỉ lệ nhà được bán ra ở Sydney ghi nhận tăng cao nhất trong vòng một năm qua.

Không chỉ riêng Úc, Singapore cũng được người nước ngoài lựa chọn để đầu tư. So với khoảng thời gian này của năm ngoái, hoạt động mua bất động sản Singapore của khách Trung Quốc đã bớt sôi nổi hơn do các vấn đề về đóng cửa biên, kiểm soát dòng tiền của Chính quyền Bắc Kinh và thuế nhà đất ở Singapore tăng cao, tuy nhiên giới phân tích cho biết sự sụt giảm này không đáng kể. Theo thống kê, kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, đã có hơn 300 khách Trung Quốc đăng ký dịch vụ tư vấn mua nhà ở Đảo quốc Sư Tử, bao gồm cả những gia đình muốn cho con mình đi du học ở nước này.

Sau khi Canada thông qua luật mới áp đặt kỳ hạn hai năm đối với người nước ngoài mua bất động sản ở quốc gia này, giới nhà giàu Trung Quốc đã chuyển hướng đến Thái Lan, một thị trường tiềm năng đang lên ở châu Á trong lĩnh vực bất động sản. Nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đã đến Thái Lan ngay khi lệnh đóng cửa biên giới được dỡ bỏ để thăm dò thị trường. 

Theo hãng tin Reuters, giá địa ốc ở Thái Lan và Malaysia khá rẻ, thậm chí rẻ hơn nhiều so với một vài thành phố hạng ba ở Trung Quốc. Một căn hộ cao cấp ở thành phố hạng ba Trung Quốc có giá khoảng 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 300.000 USD) trong khi giá chung cư chỉ bằng 25% con số đó.

Có thể bạn quan tâm: 

Hơn 50% người dân Vương quốc Anh cắt giảm chi tiêu vì hóa đơn tăng cao

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới