Hủy
Thế giới

Người già sẽ là động lực tiêu dùng chính của Nhật Bản

Nguyên Hồ Thứ Bảy | 30/03/2024 17:12

Tại thị trường Nhật Bản, doanh số bán tã dành cho người lớn đã vượt xa doanh số bán tã dành cho trẻ em kể từ năm 2011. Ảnh: Getty Images.

Tại Nhật Bản, doanh số bán tã dành cho người lớn đã vượt xa doanh số bán tã dành cho trẻ em kể từ năm 2011 do nhu cầu thay đổi.
 

Oji Holdings, nhà sản xuất các sản phẩm từ giấy của Nhật Bản, vừa qua đã tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tã lót dùng một lần cho trẻ em vào tháng 9 sau khi nhu cầu giảm mạnh, đây là một dấu hiệu cho thành tình trạng già hoá dân số không hề lành mạnh của Nhật Bản. Hiện nay, công ty con Oji Nepia sản xuất 400 triệu tã lót trẻ sơ sinh mỗi năm, giảm so với mức đỉnh 700 triệu chiếc vào năm 2001.

Oji Holdings cho biết:“Tập đoàn tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp có lợi nhuận cao và tiềm năng tăng trưởng nhằm tăng giá trị doanh nghiệp. Việc chấm dứt hoạt động kinh doanh tã lót dùng một lần trong nước dành cho trẻ em hiện nay là dựa trên chiến lược này.”

 

Tại thị trường Nhật Bản, doanh số bán tã dành cho người lớn đã vượt xa doanh số bán tã dành cho trẻ em kể từ năm 2011 do nhu cầu thay đổi. Số ca sinh vào năm 2023 tại quốc gia này đạt 758.631, giảm 5,1% so với năm trước, đây là số ca sinh thấp nhất ở Nhật Bản kể từ thế kỷ XIX. Tỷ lệ sinh thấp là kết quả của chi phí sinh hoạt cao và văn hóa doanh nghiệp khiến các bậc cha mẹ tương lai cho rằng không phù hợp với việc nuôi dạy con cái.

Những thay đổi về nhân khẩu học đã thúc đẩy Unicharm Corp., nhà sản xuất tã lót lớn nhất Nhật Bản, đưa ra quyết định tương tự là chuyển sang độc quyền sản xuất tã lót dành cho người lớn vào năm 2012, Bloomberg đưa tin. Động thái đó là một phần trong chiến lược tiếp thị lớn hơn của các công ty Nhật Bản tới những người mua sắm lớn tuổi, những người có xu hướng chi nhiều tiền hơn. Năm 2011, người Nhật ở độ tuổi 60 chiếm 40% lực lượng tiêu dùng của cả nước.  

Ông Shohei Murai, Phó Chủ tịch điều hành chuỗi siêu thị Aeon cho biết: “Người cao tuổi sẽ trở thành động lực tiêu dùng”.

Nhưng quyết định của Oji Holdings nhằm khai thác cơ sở người tiêu dùng đang già đi mạnh mẽ chỉ là một tia hy vọng nhỏ cho nền kinh tế xám xịt và u ám của Nhật Bản— cũng như dân số đang già đi tại đây.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hơn 10% dân số Nhật Bản ở độ tuổi từ 80 trở lên tính đến tháng 9/2023 và dự kiến ​​con số này sẽ giảm 1/4 vào năm 2060, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán. Năm 2023, dân số 125,4 triệu người của đất nước đã giảm 800.000 người.

Đó là tin xấu đối với lực lượng lao động của Nhật Bản, khi gần một nửa trong số đó là những người trên 70 tuổi, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa tin vào năm 2022. Dân số giảm đồng nghĩa với tình trạng thiếu lao động ngày càng gia tăng, bao gồm cả trong lĩnh vực chăm sóc người già, được dự kiến sẽ tăng gấp ba lần lên 690.000 người vào năm 2040, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản. Mặc dù tỷ lệ việc làm trên số người nộp đơn ở Nhật Bản đã tăng lên 1,28, tương đương 128 cơ hội việc làm trên 100 nhân viên, con số này vẫn thấp hơn so với trước đại dịch là 1,6.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc rơi vào thế khó do ngành năng lượng mặt trời đầy biến động

Nguồn Fortune


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới