Hủy
Thế giới

Người giàu thế giới có thêm 237 tỷ USD năm 2016

Thứ Năm | 29/12/2016 09:43

Trong một năm có nhiều biến động lớn cả về kinh tế và chính trị trên toàn cầu, tài sản của những người giàu nhất hành tinh vẫn tăng lên.
 

Năm nay, chứng khoán thế giới đã chứng kiến nhiều sự kiện chưa từng có, từ đợt bán tháo cổ phiếu tại Trung Quốc, người Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) đến chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump. Tuy nhiên, tài sản của các tỷ phú được Bloomberg theo dõi trong Bloomberg Billionaires Index vẫn tăng 5,7% lên 4.400 tỷ USD, tính đến hết phiên 27/12.

"Nhìn tổng thể, họ đã vượt qua biến động. 2016 đã kết thúc, và là một năm ngoạn mục với tài sản rủi ro. Tôi cho rằng nó rất ấn tượng, nếu so với tình hình đầu năm", Simon Smiles - Giám đốc Đầu tư tại UBS Wealth Management nhận xét.

Người có tài sản tăng mạnh nhất là huyền thoại đầu tư Warren Buffett, với 11,8 tỷ USD. Nhóm cổ phiếu hàng không và ngân hàng trong công ty đầu tư của ông - Berkshire Hathaway - đã tăng mạnh sau chiến thắng của ông Trump. Buffett cũng lấy lại ngôi giàu nhì thế giới chỉ 2 ngày sau cuộc bầu cử Mỹ. Năm nay, ông đã có thêm 19% tài sản, lên 74,1 tỷ USD.

Các tỷ phú Mỹ có tài sản tăng mạnh nhất thế giới năm 2016. 4 trong 5 vị trí đầu tiên về mức tăng đều thuộc về nước này, trong đó có Bill Gates và tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm. Mỹ đóng góp nhiều đại diện nhất trong danh sách tỷ phú được Bloomberg theo dõi, với 179 người, theo sau là Đức với 39 người và Trung Quốc với 31 người.

Bill Gates hiện vẫn là người giàu nhất thế giới với 91,5 tỷ USD. Ông trùm thời trang châu Âu - Armancio Ortega đứng thứ nhì trong gần hết năm, cho đến khi bị Buffett vượt lên hồi tháng 11. Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Zara này mất 1,7 tỷ USD năm nay, hiện xếp thứ 3 thế giới với 71,2 tỷ USD.  

Phần lớn tỷ phú thế giới không hưởng lợi từ chiến thắng của ông Trump. Trên thực tế, họ còn chịu thiệt vì giá hàng hóa giảm và đồng đôla mạnh. Người giảm tài sản mạnh nhất là Wang Jianlin - tỷ phú giàu nhì Trung Quốc, khi mất tới 5,8 tỷ USD, xuống 30,6 tỷ USD.

Các tỷ phú Nga cũng bắt đầu thoát ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Trong 2 năm 2014 và 2015, họ mất 63 tỷ USD. Nhưng năm nay, tổng tài sản của họ đã tăng 49 tỷ USD.

Nguồn VnExpress/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới