Hủy
Thế giới

Người nước ngoài "đổ tiền" vào Trung Quốc khi thế giới vật lộn với đại dịch

Mai Nam Thứ Ba | 19/01/2021 15:59

Một người đi ngang qua logo của Microsoft tại văn phòng Microsoft ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4.8.2020. Ảnh: Reuters.

Bắc Kinh muốn thu hút thêm vốn nước ngoài, nhưng vẫn còn nhiều lo ngại đối với các nhà đầu tư.
 

Sức hút từ thị trường Trung Quốc

Theo CNBC, năm 2020, người nước ngoài đầu tư nhiều tiền hơn vào Trung Quốc, khi quy mô và tốc độ phát triển của nước này nổi bật trong một thế giới đang “vật lộn” quản lý đại dịch.

Tại thủ đô Bắc Kinh, các nhà đầu tư nước ngoài đã yêu cầu hơn 1/3 các giao dịch bất động sản thương mại, tăng so với những năm trước.

Vốn nước ngoài đổ vào bất động sản thương mại Bắc Kinh. Ảnh: www.news.cn.
Vốn nước ngoài đổ vào bất động sản thương mại Bắc Kinh. Ảnh: www.news.cn.

“Bắc Kinh được kỳ vọng sẽ vẫn là một lựa chọn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt khi thủ đô của quốc gia này được dự đoán sẽ có nhiều dấu hiệu phục hồi sớm hơn so với hầu hết các thị trường lớn khác ở nước ngoài”, Giám đốc cấp cao về thị trường vốn Michael Wang của JLL North China cho biết.

COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Căn bệnh này đã lan ra nước ngoài và trở thành đại dịch toàn cầu trong vòng vài tháng. Tuy nhiên, đợt bùng phát ở Trung Quốc đã đình trệ vào quý 2 sau khi chính quyền áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự tiếp xúc của con người. 

Khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng các hạn chế do các ca nhiễm địa phương giảm dần và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ là nền kinh tế duy nhất đạt được tốc độ tăng trưởng vào năm 2020. Qua đó, chính phủ nước này muốn thu hút thêm vốn nước ngoài, dù là trong các dự án kinh doanh hay thị trường tài chính địa phương. 

Sự tham gia như vậy góp phần vào việc quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài mang lại việc làm, thu nhập từ thuế và chuyên môn cho thị trường địa phương.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt mức cao kỷ lục

Trong năm ngoái, các doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều tiền hơn vào các dự án ở Trung Quốc, tính theo đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tính đến tháng 11.2020, đầu tư trực tiếp nước ngoài cho năm 2020 đạt 129,47 tỉ USD, nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2019. Theo ước tính của Macquarie, điều đó đưa Trung Quốc vào danh sách đầu tư trực tiếp nước ngoài cao kỷ lục trong năm 2020.

Theo dữ liệu từ Wind Information, Trung Quốc đã ghi nhận 138,13 tỉ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm 2019, tăng từ gần 135 tỉ USD vào năm 2018. Dự kiến cuối tháng này Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ công bố số liệu chính thức cho năm 2020.

Trên thị trường tài chính, các nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu Trung Quốc nhiều hơn gấp đôi với dòng vốn vào cao kỷ lục 1,1 tỉ nhân dân tệ trong năm ngoái, theo ước tính từ Macquarie.

Lãi dài hạn từ người nước ngoài

Sự quan tâm của nước ngoài ngày càng tăng ở Trung Quốc và thủ đô Bắc Kinh là một phần của xu hướng dài hạn.

Cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã từng bước gia tăng tỉ trọng giao dịch trên thị trường bất động sản thương mại của thủ đô. Theo JLL, tỉ trọng này đã tăng từ 22% vào năm 2018, lên 30% vào năm 2019 và 35% vào năm 2020.

Các nhà đầu tư toàn cầu theo đuổi lợi nhuận cao gần đây đã đổ tiền vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc với tốc độ kỷ lục. Ảnh: AP.
Các nhà đầu tư toàn cầu theo đuổi lợi nhuận cao gần đây đã đổ tiền vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc với tốc độ kỷ lục. Ảnh: AP.

JLL cho biết, doanh thu 47 tỉ nhân dân tệ (7,26 tỉ USD) vào năm 2020 đã đứng đầu so với năm 2018. Thị trường vẫn phải chịu đựng cú sốc do virus Corona, khi doanh số bán hàng đã vượt xa mức cao nhất trong nhiều năm là 80 tỉ nhân dân tệ vào năm 2019.

Trong vài năm qua, tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc và hàng trăm triệu người tiêu dùng đã thu hút các thương hiệu tiêu dùng quốc tế, các nhà sản xuất ô tô và các tổ chức tài chính. Giúp đỡ xu hướng này, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, những thay đổi diễn ra quá chậm và vẫn còn tồn tại những vấn đề bất cập, chẳng hạn như các yêu cầu chuyển giao công nghệ quan trọng để hoạt động kinh doanh trong nước. Các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ của Bắc Kinh cũng khiến các nhà đầu tư nước ngoài khó rút tiền ra khỏi đất nước.

Ở cấp cao nhất, các nhà chức trách Trung Quốc vẫn công khai kiên quyết về việc thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng các nhà đầu tư quốc tế đang theo dõi xem liệu cơ hội kiếm tiền có tốt như những gì chính quyền Bắc Kinh rêu rao hay không.

Có thể bạn quan tâm:

Kinh tế Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ trong khi Mỹ sa lầy vào khủng hoảng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới