Hủy
Thế giới

Nhà đầu tư chốt lời khiến giá dầu quay đầu giảm mạnh

Tuyết Trinh Thứ Năm | 30/03/2023 11:02

Các giếng dầu tại một cơ sở dầu ở California, Mỹ. Ảnh: CNBC.

Giá dầu giảm khi các nhà đầu tư bỏ túi lợi nhuận sau 2 phiên tăng liên tiếp và khi thị trường mâu thuẫn về tình trạng khan hiếm nguồn cung.
 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/3, giá dầu thô Brent giảm 32 cent, tương đương 0,4%, xuống 78,33 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 11 cent, tương đương 0,1%, xuống 73,09 USD.

Ông Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial, cho biết: “Các thị trường đang cố gắng tìm điểm cân bằng, đồng thời lưu ý đến hoạt động mua vào ồ ạt của các quỹ trong 2 ngày qua”.

Về phía nguồn cung, những lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt sau khi dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ giảm và một số hoạt động xuất khẩu dầu khô từ khu vực Kurdistan ở Iraq bị tạm dừng đã được bù đắp bởi việc cắt giảm sản lượng ít hơn dự kiến ở Nga.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm vào tuần trước, do các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động sau mùa bảo dưỡng và nhập khẩu của Mỹ giảm. Dữ liệu của EIA cũng cho thấy dự trữ xăng giảm nhiều hơn dự kiến, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ khi đang bước vào mùa hè.

Tin tức về sự sụt giảm bất ngờ của dự trữ dầu thô tại được đưa ra cùng với việc ngừng xuất khẩu dầu thô 450.000 thùng mỗi ngày từ khu vực bán tự trị phía bắc Kurdistan của Iraq sau phán quyết nước này thắng kiện.

Công ty dầu mỏ Na Uy DNO cho biết họ đã bắt đầu ngừng sản xuất tại các mỏ của mình ở Kurdistan. Các mỏ Tawke và Peshkabir của Công ty đạt sản lượng trung bình 107.000 thùng/ngày vào năm 2022, chiếm 1/4 tổng xuất khẩu của người Kurd.

Bơm dầu thô tại một cơ sở lọc dầu ở Salt Lake City, bang Utah, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Bơm dầu thô tại một cơ sở lọc dầu ở Salt Lake City, bang Utah, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Mỹ, hoạt động dầu khí bị đình trệ trong quý đầu tiên do sản lượng tăng chậm lại và triển vọng của các công ty khai khoáng trở nên tiêu cực, một cuộc khảo sát do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực Dallas công bố cho thấy.

Tuy nhiên, lo ngại về nguồn cung đã giảm bớt khi có báo cáo rằng sản lượng dầu của Nga đã giảm khoảng 300.000 thùng/ngày trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3, thấp hơn mức cắt giảm mục tiêu là 500.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, các thị trường cũng chờ đợi sự rõ ràng về cuộc khủng hoảng ngân hàng và kế hoạch tăng lãi suất của Fed. Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng vào ngày 20/3 sau khi thị trường tài chính toàn cầu chao đảo trong những tuần gần đây khi các nhà đầu tư chùn bước trước sự sụp đổ của 2 ngân hàng Mỹ và việc giải cứu Credit Suisse.

Đồng USD tăng cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác, tạm dừng đà giảm gần đây. Đồng bạc xanh này mạnh hơn làm tổn hại đến nhu cầu dầu mỏ vì dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ ngoại tệ.

Có thể bạn tâm:

WB cảnh báo kinh tế toàn cầu đang bước vào một "thập kỷ mất mát"

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới