Hủy
Thế giới

WB cảnh báo kinh tế toàn cầu đang bước vào một "thập kỷ mất mát"

Hải Miên Thứ Tư | 29/03/2023 17:06

Một công trường xây dựng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Tốc độ tăng GDP trung bình toàn cầu sẽ chỉ còn 2,2% mỗi năm giai đoạn 2022-2030. Con số này thấp hơn so với 2,6% giai đoạn 2011-2021 và 3,5% trong 2000-2010.
 

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ xuống thấp nhất 3 thập kỷ, với trung bình 2,2% một năm cho đến năm 2030, mở ra một "thập kỷ mất mát" cho nền kinh tế thế giới, trừ khi các nhà hoạch định chính sách áp dụng các sáng kiến ​​đầy tham vọng để thúc đẩy nguồn cung lao động , năng suất và đầu tư.

Trong báo cáo công bố hôm 27/3, WB nhận định các cuộc khủng hoảng liên tiếp trong vài năm qua như COVID-19 và chiến sự tại Ukraine, đã chấm dứt thời kỳ tăng trưởng bền vững của kinh tế toàn cầu. Tốc độ tăng GDP trung bình sẽ chỉ còn 2,2% mỗi năm giai đoạn 2022-2030. Con số này thấp hơn so với 2,6% giai đoạn 2011-2021 và 3,5% trong 2000-2010.

Tuy nhiên, những nỗ lực phối hợp để thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực bền vững, cắt giảm chi phí thương mại, thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ và mở rộng sự tham gia của lực lượng lao động, có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP tiềm năng lên tới 0,7 điểm phần trăm, đạt 2,9%, báo cáo cho biết.

Nhà kinh tế Indermit Gill của WB cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu đang bước vào một thập kỷ mất mát”, mặc dù ông nhấn mạnh thêm các chính sách khuyến khích việc làm, tăng năng suất và thúc đẩy đầu tư có thể đảo ngược xu hướng này.

Ông Ayhan Kose, Giám đốc Bộ phận dự báo của WB cho biết: "Sự giảm tốc mà chúng tôi đề cập có thể trầm trọng hơn nếu khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra. Đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng đó dẫn tới suy thoái toàn cầu".

Theo WB, tăng trưởng đầu tư giai đoạn 2022–2024 chỉ bằng 1/2 so với 20 năm trước. Thương mại quốc tế cũng chậm lại. Mức độ đầu tư thấp sẽ ghì bước tăng trưởng tại các nước đang phát triển. GDP trung bình của nhóm này chỉ tăng 4% giai đoạn 2022 – 2030. Thập kỷ trước đó, tốc độ này là 5%.

Năng suất lao động có thể đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2000. WB lo ngại năng suất chậm lại sẽ kéo tụt tăng trưởng thu nhập.

Cơ quan này cảnh báo nếu không thể đảo ngược xu hướng giảm tốc tăng trưởng toàn cầu, khả năng giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu và giảm nghèo sẽ bị hạn chế.

Để thay đổi điều này, các nhà hoạch định chính sách cần ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định tài chính, giảm nợ và khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực thân thiện với môi trường. Như vậy, tăng trưởng có thể lên thêm 0,3%.

Giảm chi phí vận chuyển, logistics và đơn giản hóa quy định cũng có thể thúc đẩy thương mại. Bên cạnh đó, WB kêu gọi tăng xuất khẩu các dịch vụ kỹ thuật số, tăng tỷ lệ tham gia của phụ nữ và nhiều nhóm khác vào lực lượng lao động.

Có thể bạn quan tâm: 

Quy mô lớn bất ngờ của thị trường xuất khẩu hoa trên thế giới

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới