Hủy
Thế giới

Nhà đầu tư nhỏ lẻ bỏ chạy nhấn chìm chứng khoán Trung Quốc

Thứ Năm | 06/08/2015 20:11

Chỉ trong tháng 7, hơn 20 triệu nhà đầu tư đã rút khỏi thị trường, khiến chỉ số Shanghai Composite giảm mạnh nhất 6 năm qua.
 

Gần 1/3 các nhà đầu tư cá nhân tại Trung Quốc, tương đương hơn 20 triệu người, đã tháo chạy khỏi các sàn giao dịch chứng khoán trong tháng 7. Số nhà đầu tư nhỏ lẻ đang nắm giữ cổ phiếu trong tài khoản giảm xuống 51 triệu vào cuối tháng 7 từ 75 triệu hồi cuối tháng 6, theo số liệu của Công ty Thanh toán và Lưu ký Chứng khoán Trung Quốc (CSDC). Kết quả là chỉ số Shanghai Composite ghi nhận mức giảm hàng tháng lớn nhất trong 6 năm qua, giảm 14%. Và so với mức đỉnh hôm 12/6, chỉ số này đã giảm 29%.

Không giống như Mỹ nơi mà các tổ chức thống trị sàn giao dịch chứng khoán, tại Trung Quốc, nhà đầu tư nhỏ lẻ là những "ông vua" khi sở hữu khoảng 80% giá trị cổ phiếu đã niêm yết, theo ngân hàng đầu tư CICC.

Đầu năm nay, ông ZZ Xu, ông chủ nhà hàng tại Thượng Hải, đã đổ tiền vào chứng khoán thay vì kinh doanh nhà hàng vì tin rằng sẽ kiếm lời nhanh hơn. Ông đã rút lui khỏi thị trường trước đà lao dốc của chứng khoán trong tháng 7 và bảo toàn được vốn cùng với khoản lãi hàng triệu USD, nhưng niềm tin của ông đã phần nào “sứt mẻ”. Mới đây, ông Xu đã ký hợp đồng thuê nhà hàng của mình tại Thượng Hải và chuyển một phần tiền từ chứng khoán vào hoạt động kinh doanh này.

 “Giờ đây tôi nhận ra rằng tôi có thể mất rất nhiều tiền trong thời gian ngắn thế nào” ông Xu nói và lưu ý rằng thị trường chứng khoán cũng đang gánh chịu nhiều rủi ro, kể cả tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và khi chính phủ kết thúc nỗ lực giải cứu.

Những nỗ lực giải cứu của chính phủ không thể kìm hãm được đà sụt giảm giá cổ phiếu tại Thượng Hải và Thâm Quyến - bắt đầu từ giữa tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 7 vừa qua.

Tuy vậy, vẫn còn một số nhà đầu tư nuôi ý định quay lại thị trường chứng khoán.

Một nhà đầu tư tên Helen Lu cho biết “Tôi có thể đầu tư tiền của mình vào đâu đây? Bất động sản thì quá đắt đỏ và vượt ngoài khả năng của tôi, trong khi không còn kênh đầu tư nào ổn định cả”. Tuy lãi suất huy động thấp, song gửi tiền vào ngân hàng vẫn đang là kênh đầu tư được nhiều người Trung Quốc lựa chọn.

Người Trung Quốc có truyền thống dành dụm tiền tiết kiệm khi họ để ra 50% thu nhập khả dụng, theo số liệu của World Bank. Chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ thu hút một phần số tiền tiết kiệm trong dân đang gửi tại ngân hàng vào thị trường vốn, nhưng giờ đây xem ra hy vọng này không còn khả thi nữa.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới