Hủy
Thế giới

Nhà tài phiệt Berlusconi sẽ làm thủ tướng Ý lần thứ 5?

Thứ Năm | 27/07/2017 17:21

The Telegraph

Đến hẹn lại lên, cái tên Silvio Berlusconi một lần nữa lại dẫn đầu các cuộc khảo sát cử tri tại Ý.
 

Mặc dù có một sự nghiệp chính trị liên tục dính vào các cáo buộc tham nhũng và bê bối tình dục, tỷ phú người Ý Silvio Berlusconi đang một lần nữa trỗi dậy mạnh mẽ trong bối cảnh ngày càng có nhiều cử tri tức giận và thờ ơ với nền chính trị Ý.

Cuối tuần trước, một cuộc thăm dò của Ipsos thực hiện cho tờ báo Corriere della Sera cho thấy ông Berlusconi đã trở lại vị trí dẫn đầu trong số các ứng viên cho chức Thủ tướng Ý. Theo kết quả này, một liên minh trung hữu gồm đảng Forza Italia của Berlusconi và các đảng bảo thủ tương tự như Lega Nord và Fratelli d'Italia có thể giành được tới 35% phiếu bầu trong cuộc bầu cử sắp tới vào đầu năm 2018.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy đảng Dân chủ (PD) cầm quyền hiện nay, vốn theo đường lối trung tả, đã tụt lại phía sau với tỷ lệ ủng hộ 26,9%, thua cả phong trào cực tả 5 sao (M5S) vốn có tỷ lệ 27,6%. Đảng PD hiện đang vướng vào nhiều cuộc đấu tranh nội bộ sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp hồi năm ngoái. Sau thất bại đó, lãnh đạo của PD là Matteo Renzi đã từ chức Thủ tướng Ý.

Ông Wolfango Piccoli, đồng chủ tịch của công ty tư vấn rủi ro Teneo Intelligence, cho rằng "Silvio, chứ không phải Renzi, mới là người biết tạo ra những phép màu. Berlusconi ngày càng có nhiều khả năng trở thành thủ tướng một lần nữa sau cuộc bầu cử sắp tới".

"Giữa phe trung tả có vẻ đang khủng hoảng triền miên và phong trào cực tả M5S đang còn hồi phục sau kết quả bầu cử tồi tệ gần đây tại cấp địa phương, phe trung hữu đang giành lấy những lợi thế quan trọng. Đó là nhờ công của người giỏi sinh tồn nhất nền chính trị Ý, Silvio Berlusconi".

Khả năng ông Berlusconi, vốn đã từng 4 lần làm Thủ tướng Ý, sẽ trở lại nắm quyền đã khiến một số nhà phân tích ngạc nhiên.

Mặc dù đã bị trục xuất khỏi Thượng viện Ý vào năm 2013 vì bị buộc tội gian lận thuế, ông Berlusconi vẫn không chịu rút lui khỏi chính trường, dù đã ở tuổi 81. Ngay cả bác sĩ của ông đã nói đùa rằng Berlusconi "về mặt kỹ thuật là bất tử".

Mauro Barogiola, một nhà phân tích tại Citi, cho biết rằng sự trở lại của ông Berlusconi là rất đáng ngạc nhiên. Theo Barogiola, Berlusconi có thể trở lại làm thủ tướng một lần nữa nếu các kết quả bầu cử khu vực sắp tới cho thấy sự ủng hộ gia tăng dành cho phe trung hữu.

"Chúng tôi tin rằng cuộc bầu cử ở Sicily (tổ chức vào tháng 11) có thể định hình tương lai của Italia," Barogiola nói. "Khi hệ thống chính trị xoay chiều và tạo điều kiện thuận lời cho một liên minh, thì Silvio Berlusconi (giả sử ông đủ sức khỏe và điều kiện làm việc) chứ không phải Matteo Renzi mới là người có nhiều cơ hội quay lại ghế Thủ tướng".

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới