Hủy
Thế giới

Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đoạt giải Nobel văn học

Thứ Năm | 11/10/2012 19:08

Giải Nobel văn học năm nay được trao cho tác giả Trung Quốc Mạc Ngôn vì những tác phẩm đậm chất dân gian pha lẫn lịch sử cùng tính hiện đại.
 

Theo công bố của Viện Hàn lâm Thụy Điển, thông qua sự pha trộn cầu kỳ giữa tưởng tượng và thực tế, quan điểm lịch sử và xã hội, các tác phẩm như "Báu vật của đời", "Cao lương đỏ", "Đàn hương hình" của nhà văn Mạc Ngôn đã tạo nên một thế giới phức tạp, mang đậm âm hưởng những tác phẩm của William Faulkner và Gabriel Garcia Marquez, song vẫn đậm chất văn học cổ và dân gian truyền miệng Trung Quốc.

Nhà văn Mạc Ngôn, có tên thật là Quản Mạc Nghiệp, sinh năm 1955, ông là nhà văn có phong cách đặc biệt, luôn đi theo chủ nghĩa hiện thực , nhưng khéo léo kết hợp với các câu chuyện dân gian, lịch sử và hiện đại.

Trong sự nghiệp cầm bút của mình, nhà văn Mạc Ngôn đã xuất bản nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn và tiểu luận về nhiều chủ đề khác nhau. Bất chấp nhiều chỉ trích từ xã hội ngay trên chính quê hương mình, Mạc Ngôn vẫn được coi là nhà văn lỗi lạc nhất Trung Quốc, đồng thời là một trong những tác gia đương đại quan trọng của thế giới, Ủy ban Nobel cho biết. Mạc Ngôn cũng là nhà văn Trung Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học đương đại.

Các tác phẩm của ông thường được dựa trên những trải nghiệm thời trẻ của mình, mà ông có được khi còn sinh sống tại quê hương mình. Nhiều tác phẩm của ông đã khá quen thuộc với độc giả Việt Nam như "Cao Lương Đỏ", "Báu vật của đời" và "Đàn hương hình".

Năm ngoái, giải Nobel Văn học đã được trao cho nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtroemer.

Ngày mai 12/10, giải Nobel Hòa Bình sẽ chính thức được công bố. Tiếp đó, đến ngày 15/10, mùa trao giải Nobel sẽ khép lại với lễ trao giải Nobel Kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới