Hủy
Thế giới

Nhật - Trung nối lại hội đàm các cấp

Chủ Nhật | 09/11/2014 10:58

Nhật Bản và Trung Quốc sẽ đồng ý nối lại các cuộc hội đàm ở các cấp khác nhau nhằm cải thiện quan hệ song phương.
 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị đã đạt được thỏa thuận tích cực trong nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương vốn trở nên lạnh nhạt trong suốt thời gian qua do vấn đề tranh chấp lãnh thổ liên quan quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Mối quan hệ cũng chịu sóng gió do vấn đề nhận thức lịch sử xuất phát từ các chuyến viếng thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 26/12 năm ngoái cũng như của các quan chức trong Nội các Nhật Bản thời gian qua.  

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị (trái).
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị (trái).

Theo thỏa thuận này, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ đồng ý nối lại các cuộc hội đàm ở các cấp khác nhau nhằm cải thiện quan hệ song phương. ​Thỏa thuận giữa hai Ngoại trưởng được xem là một trong những nỗ lực liên tiếp của quan chức chính phủ hai nước trong suốt thời gian qua nhằm hàn gắn quan hệ song phương.

Trước khi diễn ra sự kiện này, nhiều cuộc gặp không chính thức đã được tổ chức, trong đó có cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với ông Yasuo Fukuda - đặc phái viên của Thủ tướng Shinzo Abe hồi cuối tháng 7/2014, cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso với người đồng cấp phía Trung Quốc Trương Cao Lệ ngày 22/10…

Được biết, một ngày sau khi hai Ngoại trưởng Nhật - Trung đạt được thỏa thuận này, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yoichi Miyazawa và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cũng đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí tăng cường các hoạt động đầu tư và thương mại giữa hai nước thông qua các kênh khác nhau, trên cơ sở cùng có lợi dựa trên các lợi ích chiến lược chung của hai nước.

Theo Ngoại trưởng Nhật Bản, những cuộc gặp giữa các quan chức ở các cấp khác nhau sẽ là cơ sở để hàn gắn cũng như thúc đẩy quan hệ giữa hai nước; trong đó cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu được diễn ra tại Hội nghị APEC sẽ có ý nghĩa đặc biệt.

Trong suốt thời gian qua, Nhật Bản đã tích cực kêu gọi nhằm chuẩn bị cho một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nhật - Trung bên lề Hội nghị APEC. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa xác nhận về một cuộc gặp chính thức được diễn ra. Như vậy, kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 12/2012 đến nay, Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc vẫn chưa có cuộc gặp thượng đỉnh chính thức nào.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới