Hủy
Thế giới

Nhật phản đối kế hoạch 5 tỷ USD khai thác dầu tại biển Hoa Đông của Trung Quốc

Thứ Năm | 18/07/2013 16:05

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thang khi công ty dầu khí Trung Quốc lên kế hoạch khai thác 7 mỏ khí đốt trên biển Hoa Đông.
 

Hãng tin Reuters ngày 18/7, trích lời một quan chức Trung Quốc cho biết Công ty dầu khí và khí đốt nhà nước CNOOC chuẩn bị trình chính phủ kế hoạch mở rộng khai thác thêm 7 mỏ khí đốt ở khu vực Huangyan và Pingbei trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc đã triển khai kế hoạch khai thác ở dự án khí đốt Huangyan I với kinh phí hơn 30 tỷ nhân dân tệ (4,9 tỷ USD) để thực hiện d

Nếu kế hoạch này được thông qua, tổng số mỏ khí đốt mà Trung Quốc đang khai thác ở Huangyan sẽ nâng lên 9.

Phát biểu về kế hoạch này của CNOOC, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo sẽ không bao giờ chấp nhận việc Trung Quốc đơn phương khai thác khí đốt trên biển Hoa Đông.

Phát ngôn viên thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc nên tiếp tục ngồi vào bàn đối thoại về vấn đề hợp tác khai thác khí đốt trên biển Hoa Đông. Chính quyền Nhật Bản cũng cảnh báo bất kỳ hành động đơn phương nào của chính phủ Trung Quốc cũng sẽ không được chấp nhận.

Trước đó, do căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông với Nhật Bản liên tục leo thang, chính quyền Trung Quốc đã tạm hoãn kế hoạch mở rộng khai thác khí đốt tại khu vực này. Tuy nhiên, Bắc Kinh giờ đây muốn nhanh chóng mở rộng hoạt động khai thác khí đốt nhằm thay thế cho các loại nhiên liệu khác như than và dầu nhập khẩu, với chi phí thấp hơn và an toàn hơn với môi trường.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới