Hủy
Thế giới

Nhiều người chuyển sang ăn chay "bán thời gian" vì thịt quá mắc

Hân Nguyễn Thứ Sáu | 23/09/2022 15:31

Nhìn chung, giá thịt bò, cá và gia cầm tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Với giá thịt tăng chóng mặt, ngày càng có nhiều người tiêu dùng ăn chay.
 

Chế độ không thịt và thuần chay ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, khi ngày càng nhiều người Mỹ tránh xa các sản phẩm động vật vì nhiều lý do từ sức khỏe, đạo đức đến môi trường. Tuy nhiên, những ngày này, nguyên nhân chính mà mọi người chọn ăn chay đang ngày càng nghiêng về vấn đề tài chính, khi cú sốc giá thịt đang trở thành vấn đề nóng hổi. 

Nhìn chung, giá thịt bò, cá và gia cầm tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Bộ Lao động. Giá trung bình cho món bít tết là 9,54 USD/pound vào cuối tháng 8 - giảm so với mức cao kỷ lục 10,23 USD vào tháng 11, nhưng giá vẫn tăng 25% so với tháng 8 năm 2019, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

 

Bà Tamara Sylvestre, một bà mẹ đơn thân đến từ Chicago, cho biết chi phí đắt đỏ đã khiến bà trở thành một người ăn chay. Trong những tháng gần đây, bà bắt đầu cắt giảm thịt gà, cá hồi và tôm khi thấy giá tăng mỗi lần ghé siêu thị. Bà đã đạt đến mức đột phá vào tháng 7, khi cắt hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn uống của mình, trừ khi có một đợt giảm giá đặc biệt tốt ở cửa hàng hoặc nếu bà ghé thăm nhà bố mẹ mình để “ăn ké”. 

“Tôi có thể sống sót nếu không có thịt khi giá cao như thế này,” bà nói và cho biết thêm rằng bà vẫn mua gà cho đứa con gái 11 tuổi của mình. 

 

Trong khi một số người tiêu dùng tuyên bố mình là "người ăn chay bán thời gian" khi họ chờ giá hạ nhiệt, những người vốn đã ăn chay trường đã có thêm lý do để giữ chế độ ăn của họ vĩnh viễn. Cô Mary Parrish, một họa sĩ hoạt hình sống tại Atlanta, đã bắt đầu đổi sữa thông thường sang dùng chất làm béo gốc thực vật, và thay vì ăn gà viên, cô đã bắt đầu ăn thuần chay kể từ 6 tháng trước. Ngã rẽ đến với cô Parrish khi ức gà trong siêu thị tăng giá từ 13 USD lên 20 USD.

Những sản phẩm làm từ thịt thậm chí còn đắt hơn cả thịt, cô Parrish làm bánh pizza mà không có pepperoni (được làm từ hỗn hợp thịt lợn và thịt bò ướp với các loại bột ớt) hoặc ăn những cuốn burrito chỉ có rau.

Cô nói: “Ăn như vậy tốt cho môi trường và rẻ hơn nhiều.”

Đối với một quốc gia nơi mà mỗi người dân tiêu thụ khoảng 274 pound (124 kg) thịt mỗi năm, thì giá cả hiện tại là một thực trạng kinh tế đặc biệt khó khăn. Nếu tốc độ lạm phát lương thực hiện nay được duy trì và người Mỹ không thay đổi thói quen tiêu thụ thịt, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn khoảng 20 tỉ USD cho thịt, gia cầm, cá và trứng trong năm tới so với năm 2020. Tuy giá thịt khiến nhiều người chuyển sang ăn chay hơn, nhưng giá trái cây và rau quả cũng đã tăng 7,8% so với năm ngoái. 

Có thể bạn quan tâm: 

Thái Lan và Việt Nam giao dịch tiền điện tử nhiều nhất khu vực ASEAN

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới