Hủy
Thế giới

Nhu cầu vàng trong 30 năm qua của các Ngân hàng Trung ương

Hải Miên Thứ Hai | 29/05/2023 11:54

Vàng đóng một vai trò quan trọng trong dự trữ tài chính của nhiều quốc gia. Ảnh: Shutterstock.

Gần 1/5 tổng số vàng từng khai thác được nắm giữ bởi các Ngân hàng Trung ương.
 

Bên cạnh các nhà đầu tư và người tiêu dùng trang sức, các Ngân hàng Trung ương có nhu cầu về vàng nhiều nhất. Trên thực tế, vào năm 2022, các Ngân hàng Trung ương đã mua vàng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1967.

Việc các Ngân hàng Trung ương mua lượng vàng kỷ lục vào năm 2022 hoàn toàn trái ngược với những năm 1990 và đầu những năm 2000, khi các Ngân hàng Trung ương bán vàng ròng.

 

Tại sao các Ngân hàng Trung ương mua vàng?

Vàng đóng một vai trò quan trọng trong dự trữ tài chính của nhiều quốc gia. Dưới đây là 3 lý do tại sao các Ngân hàng Trung ương nắm giữ vàng:

- Cân bằng dự trữ ngoại hối: Các Ngân hàng Trung ương từ lâu đã nắm giữ vàng để quản lý rủi ro khi nắm giữ tiền tệ và để thúc đẩy sự ổn định trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn.

- Phòng ngừa rủi ro đối với các loại tiền tệ pháp định: Vàng là một biện pháp chống lại sức mua đang bị xói mòn của các loại tiền tệ (chủ yếu là USD) do lạm phát.

- Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Vàng có mối tương quan nghịch với USD. Khi USD giảm giá trị, giá vàng có xu hướng tăng, bảo vệ các Ngân hàng Trung ương khỏi sự biến động.

Có thể bạn quan tâm:

 Cuộc chiến kinh tế của Nga và phương Tây lên mức căng thẳng mới

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới