Hủy
Thế giới

Những kế hoạch toàn cầu của tình báo Mỹ

Thứ Năm | 06/12/2012 08:03

Nhà Trắng đang lên kế hoạch tăng số tình báo viên tại những nước tâm điểm như Iran, Trung Quốc và Triều Tiên.
 

Đài Tiếng nói nước Nga cho rằng, sau khi làm chủ hoàn toàn ở Trung Đông và phá tan khoảng một nửa khu vực này bằng cuộc chiến theo đuổi bóng ma al-Qaeda, giới quân sự Mỹ bắt tay tìm kiếm các đối tượng mới.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Mỹ đang cảm thấy sự đe dọa từ các nhóm Hồi giáo cực đoan di cư đến châu Phi. Tuy nhiên, theo ông Alexei Mukhin - Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin Chính trị Nga, lý do thực sự của Mỹ có thể lại hoàn toàn khác.

"Trên thực tế, tình báo quân sự Mỹ bị thu hút bởi hoạt động tích cực của Trung Quốc trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu phát triển công nghiệp tại châu Phi, hơn là các nhóm Hồi giáo cực đoan ở đây”, ông nói

Ngoài ra, người Mỹ bày tỏ kỳ vọng thắt chặt kiểm soát khả năng chuyển giao vũ khí từ Iran và Triều Tiên tới các nước khác. Tuy nhiên, ông Alexei Mukhin tin rằng Mỹ sử dụng sự hợp tác kỹ thuật quân sự của Iran và Triều Tiên với các nước để biện minh cho ý đồ thâu tóm kiểm soát hai quốc gia này.

Ông nói: “Sự hợp tác kỹ thuật quân sự quốc tế của Iran và Triều Tiên được Mỹ quan tâm duy nhất nhằm mục tiêu làm mất hoàn toàn uy tín của hai chế độ, đồng thời ẩn giấu một lý do nghiêm trọng và chủ yếu là giành giật ủy nhiệm thư hành động quân sự từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để chống lại các quốc gia này.”

Theo ước tính của các phương tiện truyền thông, hiện Mỹ có khoảng 500 nhân viên tình báo quân sự hoạt động ở nước ngoài. Bộ Quốc phòng Mỹ muốn tăng ba lần con số này. Dĩ nhiên là không phải toàn bộ tiềm lực sẽ dùng để thâm nhập vào giới Hồi giáo cực đoan và quân đội Trung Quốc.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới