Hủy
Thế giới

Những thủ đoạn “bẩn” trên chính trường Mỹ: Bức thư Morey

Thứ Bảy | 22/02/2014 08:30

Cuộc bầu cử tổng thống năm 1880 giữa hai đối thủ là Garfield và Hancock đã chứng kiến một thủ đoạn dựa trên những định kiến với người Hoa nhập cư.
 

Một quả bom đã làm chấn động chiến dịch tranh cử, khi chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử, một bức thư do Garfield ký được phát hiện và đăng trên một tờ báo ở New York. Trong bức thư, được biến đến với tên gọi "Bức thư Morey" (đặt theo tên người nhận), Garfield đã tuyên bố ủng hộ việc nhập cư không cần quản lý của người Hoa vào Mỹ.


Bức thư này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trong công luận, trong khi Garfield trì hoãn ra tuyên bố về vụ việc vì ông không chắc chắn liệu mình có thực sự đã ký vào lá thư này hay không.


Trong khi các phụ tá của Garfield rà soát đống hồ sơ của ông để xem có đúng ông đã viết bức thư này không thì những người ủng hộ Hancock đã chỉ trích Garfield trên báo chí, cho rằng các chính sách của ông sẽ tạo ra một làn sóng nhập cư khiến người Mỹ mất công ăn việc làm.

Những người nổi loạn Brooks Brothers.


Các phụ tá của Garfield cuối cùng đã xác nhận được bức thư này đã bị làm giả một tuần trước khi vụ bê bối nổ ra. Ngay sau đó, Garfield cung cấp cho báo giới bản sao một bức thư cũ mà ông đã viết để họ có thể công bố bên cạnh Bức thư Morey và so sánh nét chữ cũng như chữ ký của ông. Phản ứng của Garfield đã đẩy lui cơn thịnh nộ của công chúng và ông đã giành chiến thắng suýt soát trước Tướng Hancock, dù các sử gia tin tằng Bức thư Morey đã khiến cuộc bầu cử sít sao hơn, làm Garfield đánh mất thắng lợi ở hai bang California và Nevada.


Vụ nổi loạn Brooks Brothers


Cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa George W. Bush và Al Gore là một trong những cuộc bầu cử “ngang cơ” nhất trong lịch sử nước Mỹ, sau cùng được định đoạt ở Tòa án Tối cao. Ngày trước cuộc bầu cử, cả hai ứng cử viên đều không đạt được con số thần kỳ là 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng, vì kết quả ở Florida quá sít sao. Bush duy trì thế dẫn trước với 1.784 phiếu trong đêm bầu cử nhưng một cuộc kiểm phiếu lại bắt buộc đã thu hẹp lợi thế của ông xuống còn vài trăm phiếu. Khi đó, nhóm chiến dịch của Gore đã sử dụng một điều trong luật của Florida để yêu cầu vài hạt khác thực hiện tái kiểm phiếu bằng tay. Chính trong bối cảnh này, một vụ nổi loạn nhỏ đã khiến cuộc tái kiểm phiếu phải hủy bỏ.

Vào ngày 18/11/2000, ban bầu cử hạt Miami-Dade phải xem xét hàng đống phiếu bầu bằng tay để kịp thời hạn của Tòa án Tối cao Florida. Đáp lại, đảng Cộng hòa đã tổ chức một cuộc biểu tình với mục tiêu đánh sập cuộc kiểm phiếu lại. Hàng trăm người biểu tình giận dữ đã xuất hiện trước văn phòng bầu cử, hò hét và ném nhiều thứ vào cửa kính tòa nhà. Các quan chức bầu cử đã ngừng tái kiểm phiếu công khai và tiếp tục công việc của họ trong một căn phòng nhỏ nằm ngoài tầm nhìn của công chúng. Chính hành động đó đã kích động cái mà sau này được gọi là cuộc Nổi loạn Brooks Brothers, đặt tên theo dòng sản phẩm trang phục công sở gắn với đảng Cộng hòa.


Những người biểu tình, mà nhiều trong số đó được nhận diện là nhân viên của các Nghị sĩ đảng Cộng hòa, đã tràn vào tòa nhà và đập cửa khi cuộc tái kiểm phiếu diễn ra. Một số quan chức nói rằng họ đã bị đánh hoặc xô đẩy khi cố gắng nói chuyện với người biểu tình. Sự mất trật tự đã khiến ban bầu cử quyết định chấm dứt cuộc kiểm phiếu. Toàn bộ vấn đề được đưa ra tranh luận khi một vài tuần sau đó, Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết rằng cuộc tái kiểm phiếu của Florida đã vi phạm Điều khoản Bảo vệ Công bằng và ra lệnh chấm dứt ngay lập tức, điều đã đưa chiến thắng đến cho Bush. Nhiều trong số những người biểu tình sau này đã được thăng chức dưới chính quyền Bush.


Nixon phá hoại Đàm phán Hòa bình Paris


Năm 1968, cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam đã lên đến mức căng thẳng. Vào tháng 3, Tổng thống Lyndon Johnson đã ra lệnh hạn chế đánh bom miền Bắc Việt Nam để thực hiện đàm phán. Nixon, người hứa hẹn có một “kế hoạch bí mật” để chiến thắng cuộc chiến, biết rằng mọi thỏa thuận hòa bình được ký trước khi bầu cử sẽ làm tàn lụi cơ hội giành chức tổng thống của ông. Do đó Nixon đã quyết định chuyển một bức thư mật cho Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu, nói rằng nếu ông đắc cử, miền Nam Việt Nam sẽ có lợi hơn. Thiệu sau đó đã rút khỏi bàn đàm phán vào phút chót, ngay trước khi chuẩn bị thỏa thuận chấm dứt ném bom miền Bắc.


Tổng thống Johnson biết được âm mưu của Nixon khi Cơ quan An ninh Quốc gia nghe lén Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Mỹ. Johnson đã ra lệnh cho FBI đặt chiến dịch của Nixon dưới sự giám sát và chuyển chi tiết của âm mưu cho ứng cử viên đảng Dân chủ là Hubert Humphrey để ông này có thể công khai hành động lừa dối của Nixon. Tuy nhiên, các phụ tá của Humphrey tin rằng ông sẽ dễ dàng chiến thắng cuộc bầu cử, và họ thấy không cần phải buộc tội một ứng cử viên tổng thống là đã phản quốc.


Trong khi đó, ê kíp của Nixon tiếp tục nhiếc móc đảng Dân chủ vì không đạt được tiến triển gì trong Chiến tranh Việt Nam. Họ thậm chí còn trơ tráo đề nghị được tới miền Nam Việt Nam để đưa Thiệu trở lại bàn đàm phán. Nixon cuối cùng đã giành thắng lợi sít sao trong cuộc bầu cử, thời điểm mà người ta biết rằng “kế hoạch bí mật” của ông ta là tăng cường đánh bom và mở rộng chiến tranh sang Campuchia và Lào. Năm 1973, Mỹ đạt được thỏa thuận hòa bình với miền Bắc với những điều khoản gần như tương tự với những gì được thảo luận năm 1968.


Nguồn Báo Tin Tức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới