Hủy
Thế giới

Những thương hiệu nổi tiếng nhất chi bao nhiêu tiền thiết kế logo?

Thứ Tư | 15/08/2012 13:41

Quá trình thiết kế logo tiêu tốn của các công ty rất nhiều thời gian, tài năng, tầm nhìn và tất nhiên là cả tiền bạc.
 

Một trong những phần quan trọng nhất của chiến lược xây dựng thương hiệu của một công ty chính là việc lựa chọn logo hợp lý. Trên thực tế, một số logo được thiết kế với giá cắt cổ nhưng giá trị của nó lại không tương ứng với số tiền được trả. Trong khi đó, một số mẫu thiết kế logo được thực hiện ở một mức giá rất thấp lại là thương hiệu cực kỳ giá trị.

Trang web Stock Logos đã biên soạn lại danh sách những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới chi bao nhiêu tiền cho thiết kế logo của họ.

Theo danh sách này, có những công ty đã chi hàng triệu USD để thiết kế logo trong khi hình ảnh mang tính biểu tượng của một số công ty khác lại hoàn toàn miễn phí.

Coca-Cola: 0 USD

Logo của hãng nước giải khát nổi tiếng có giá 0 USD.
Logo của hãng nước giải khát nổi tiếng có giá 0 USD.

Nước giải khát Coca-Cola được dược sỹ John Pemberton phát minh ra vào năm 1886. Tuy nhiên, trợ lý kiêm nhân viên kế toán Frank M. Robinson của Pemberton mới là người nghĩ ra ý tưởng về tên gọi và logo của sản phẩm này.

Theo Robinson, “hai chữ C trên logo trông sẽ rất ổn trên quảng cáo”. Sau đó, logo này đã được đăng ký vào năm 1887. Mặc dù đã được điều chỉnh nhiều lần theo năm tháng, hình ảnh thương hiệu với dòng chữ uốn lượn màu đỏ của Coca-Cola vẫn không khác đi là mấy.

Coca-Cola hiện được xem là thương hiệu đồ uống được ưa thích nhất thế giới. Coca-Cola đã có mặt tại 200 quốc gia, mang về doanh thu khoảng 74 tỷ USD mỗi năm và cứ 1 giây lại có ít nhất 11.000 người sử dụng đồ uống có gas này.

Google: 0 USD

Lịch sử thay đổi logo của công cụ tìm kiếm Google.
Lịch sử thay đổi logo của công cụ tìm kiếm Google.

Năm 1996, Larry Page và Sergey Brin, 2 sinh viên ngành khoa học máy tính đại học Stanford, đã xây dựng một công cụ tìm kiếm với tên gọi BackRub. Sau đó, cả hai đã đổi tên công cụ tìm kiếm của mình thành Google, dựa trên cách chơi chữ Googol (có nghĩa là 1 và 100 số 0 tiếp theo). Năm 1998, họ thành lập Google, Inc. trong gara của một người bạn thân, khởi đầu cho một đế chế hùng mạnh về sau.

Logo đầu tiên của Google do nhà đồng sáng lập Sergey Brin thiết kế năm 1998 bằng chương trình đồ họa miễn phí GIMP của nền tảng Linux. Vài tháng sau, một dấu chấm than (“!”) được thêm vào sau logo bắt chước phong cách của Yahoo!.

Cuối cùng, giáo sư nghệ thuật của Đại học Standford, ông Ruth Kedar, một người bạn chung của Brin và Larry Page ở Stanford đã dựa trên mẫu thiết kế cũ để tạo nên logo Google và logo này được sử dụng đến tận ngày hôm nay.

Trong 10 năm đầu tiên xuất hiện trên mạng (1998 – 2007), mỗi năm thường chỉ có vài ngày lễ lớn được Google quan tâm bằng cách thay đổi hình ảnh logo chào mừng. Nhưng bắt đầu từ năm 2008 trở đi, công cụ  tìm kiếm phổ biến nhất thế giới đã chăm chút nhiều hơn và thậm chí còn có cả một bộ phận chuyên lo thiết kế logo.
Twitter: 15 USD

Logo Twitter có giá 15 USD.
Logo Twitter có giá 15 USD.

Twitter đã mua hình chú chim xanh nổi tiếng Twitter với giá vẻn vẹn 15 USD trên trang iStockphoto - một thư viện hình ảnh có bản quyền trực tuyến - và sử dụng nó để làm logo của công ty.

Họa sĩ Simon Oxley, một công dân Anh sống ở Nhật Bản là người thiết kế logo này và chỉ nhận được 6 USD. Vào đầu năm nay, logo này đã được thiết kế lại.

Nike: 35 USD

Logo Nike có giá 35 USD.
Logo Nike có giá 35 USD.

Phil Knight, người đồng sáng lập của Nike đã thiết kế hình ảnh thương hiệu Nike của nữ sinh viên Carolyn Davidson vào năm 1971 khi ông làm giáo viên tại một lớp học kế toán ở Đại học Portland State.

Dấu phẩy trong logo của Nike tượng trưng cho chiếc cánh trên bức tượng nổi tiếng của nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Cho đến nay, Nike đã nhận được nhiều lời tán dương cho mẫu logo cùng khẩu hiệu "Just do it" (Cứ làm đi) của mình.

Enron: 33.000 USD

Logo công ty năng lượng Enron của Mỹ.
Logo công ty năng lượng Enron của Mỹ.

Paul Rand đã được trả 33.000 USD để thiết kế logo "chữ E nghiêng" cho công ty năng lượng Mỹ Enron trụ sở tại Houston, Texas vào những năm 1970. Ngoài Enron, Rand còn là người thiết kế logo cho các hãng nổi tiếng khác như ABC, IBM, UPS và NeXT.

Tuy phá sản vào năm 2001 nhưng trước đó, tập đoàn năng lượng Enron đã thu hút hơn 22.000 nhân viên, và là tập đoàn hàng đầu trên thế giới về điện năng, khí hóa tự nhiên và truyền thông với lợi nhuận năm 2000 lên đến 101 tỉ USD.

NeXT: 100.000 USD

Logo NeXT có giá 100.000 USD.
Logo NeXT có giá 100.000 USD.

Nhà thiết kế logo nổi tiếng Paul Rand cũng là người đã tạo ra logo cho tập đoàn máy tính NeXT của Steve Jobs vào năm 1986 với giá 100.000 USD.

Logo NeXT tận dụng triệt để lợi thế màu sắc ấn tượng và bí ẩn. Với sự khác biệt, đi ngược với mọi nguyên tắc thiết kế logo như: sự kết hợp của hình khối và các ký tự, sự không thống nhất trong font chữ, hình ảnh khối hộp đen với 4 chữ cái đã mang lại ấn tượng của tập đoàn này.
Olympic London 2012: 625.000 USD

Logo Olympic London 2012 có giá 625.000 USD.
Logo Olympic London 2012 có giá 625.000 USD.

Ủy ban tổ chức thế vận hội của Anh đã bỏ ra 400.000 bảng (khoảng 625.000 USD) cho biểu tượng Olympic London 2012. Logo này được Công ty quảng cáo Wolff Olins thiết kế vào năm 2007.

Logo được thiết kế làm nổi bật số 2012 và trên chân số 2 có ghi chữ London, giữa số 0 là 5 vòng tròn Olympic. Có thể hiểu logo này là cách biểu thị ẩn dụ về Olympic London 2012.

Pepsi: 1 triệu USD

Logo Pepsi có giá 1 triệu USD.
Logo Pepsi có giá 1 triệu USD.

Logo mới nhất của Pepsi được tập đoàn Arnell thiết kế với chi phí 1 triệu USD vào năm 2008. Mức giá này bao gồm cả gói xây dựng thương hiệu hoàn thiện.

Pepsi-Cola được PepsiCo sản xuất là một trong trong những loại nước uống nổi tiếng nhất được tiêu thụ trên toàn thế giới. Loại nước giải khát này được dược sĩ Caleb Bradham tại New Bern, bắc Carolina sản xuất đầu tiên với nhãn hiệu “Brad’s drink”. Vào năm 1898, Bradham đã đổi tên loại thức uống này là Pepsi-Cola.

Năm 1898, Bradham đã sử dụng logo vẽ theo kiểu nguệch ngoạc làm logo đầu tiên của Pepsi. Khi việc kinh doanh của ông đã đi vào ổn định và mọi người đã bắt đầu sử dụng loại thức uống này, Bradham đã quyết định sẽ cải tiến logo Pepsi bằng một phiên bản được chỉnh sửa dựa trên phiên bản trước. Chính vì vậy, vào năm 1905, một phiên bản cải tiến đã được giới thiệu, theo sau đó là việc chỉnh sửa lần thứ 2 cho logo Pepsi vào năm 1906
BBC: 1,8 triệu USD

Sự thay đổi logo của hãng thông tấn BBC theo thời gian.
Sự thay đổi logo của hãng thông tấn BBC theo thời gian.

Logo hiện đang được sử dụng của hãng thông tấn nổi tiếng BBC có giá 1,8 triệu USD được thiết kế vào năm 1997.

Ngay từ năm 1936, hãng thông tấn BBC danh tiếng đã xác lập dấu ấn đặc biệt trong lịch sử phát triển ngành truyền thông với vị thế là đài truyền hình kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới.

Chính Abram Games – nhà thiết kế nổi tiếng từ việc sáng tạo nên logo đầy ý nghĩa cho cuộc triễn lãm Festival of Britain – là người thiết kế biểu tượng đầu tiên của BBC: biểu tượng Những Cánh Dơi đầy ấn tượng. Sau đó, biểu tượng này được thay thế bằng hình ảnh ô chữ BBC tv đặt trong một vòng tròn.

Đến cuối năm 1963, biểu tượng quả địa cầu xuất hiện và trở nên phổ biến rộng rãi. Một năm sau, BBC chính thức cho ra đời kênh phát sóng thứ hai mang tên BBC2. BBC2 là kênh phát truyền hình màu đầu tiên ở Anh và đây là thời điểm BBC lựa chọn “quả cầu thủy tinh” làm biểu tượng.

BP: 211 triệu USD

Logo của tập đoàn dầu khí BP có giá lên tới 211 triệu USD.
Logo của tập đoàn dầu khí BP có giá lên tới 211 triệu USD.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Anh British Petroleum (BP) được thành lập cách đây 100 năm hoạt động trên 100 quốc gia trên thế giới và có tổng số nhân viên lên đến 92.000 người.

Theo Stock Logos, Tập đoàn dầu khí BP đã chi 211 triệu USD để thay đổi logo vào năm 2008. Biểu tượng của BP là thần mặt trời Helios trong  truyền thuyết Hy lạp cổ đại với hình ảnh minh họa những nguồn năng lượng năng động nhất - dưới mọi hình thức, từ dầu và khí đến năng lượng mặt trời.

Nguồn Business Insider/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới