Hủy
Thế giới

Nông dân công nghệ cao, người trồng cây trong những tòa nhà chọc trời của Hồng Kông

Hải Miên Thứ Bảy | 28/05/2022 10:20

Ông Gordon Tam, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty nông nghiệp thẳng đứng Farm66.

Nông nghiệp kết hợp với công nghệ có một tương lai đầy hứa hẹn ở các thành phố, sa mạc và thậm chí cả ngoài không gian.
 

Vào đầu tháng 2, cư dân tại Hồng Kông - một trung tâm tài chính châu Á với 7,4 triệu người - đã phải đối mặt với tình trạng thiếu thực phẩm tươi sống. Các kệ hàng thực phẩm trong siêu thị trở nên trống rỗng, vì các lệnh phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc đã làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung cấp thực phẩm.

Hồng Kông, một thành phố đông dân, nơi không gian nông nghiệp bị hạn chế, hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài để cung cấp thực phẩm. Hơn 90% thực phẩm của thành phố cao chọc trời, đặc biệt là các sản phẩm tươi sống như rau, được nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc đại lục. Ông Gordon Tam, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty nông nghiệp thẳng đứng, Farm66, ở Hồng Kông, cho biết: “Trong thời gian đại dịch xảy ra, chúng tôi đều nhận thấy rằng năng suất rau trồng tại địa phương rất thấp. Gây nên tác động xã hội rất lớn.”

Những người mua sắm dọn sạch các kệ hàng của một siêu thị ở Hồng Kông vào ngày 8 tháng 2 năm 2022.
Những người mua sắm "hốt" sạch các kệ hàng của một siêu thị ở Hồng Kông vào tháng 02/2022.

Ông Tam ước tính chỉ có khoảng 1,5% lượng rau ở thành phố được sản xuất tại địa phương. Nhưng ông tin rằng các trang trại thẳng đứng như Farm66, với sự trợ giúp của các công nghệ hiện đại, chẳng hạn như cảm biến IoT, đèn LED và robot, có thể thúc đẩy sản xuất lương thực địa phương của Hồng Kông và xuất khẩu sang các thành phố khác. Ông Tam cho biết: “Canh tác thẳng đứng là một giải pháp tốt vì rau có thể được trồng ở các thành phố. Chúng tôi có thể tự trồng rau để không phải phụ thuộc vào nhập khẩu”.

Farm 66 được thành lập vào năm 2013 với tư cách là nhà tiên phong trong công nghệ canh tác theo chiều dọc ở Hồng Kông, bởi ông Tam và người đồng sáng lập là ông Billy Lam, Giám đốc vận hành của công ty.  

Farm66 cũng sử dụng cảm biến IoT và robot để kiểm soát chất lượng, giúp quản lý trang trại trong nhà rộng gần 2000 mét vuông. Ông Tam nói: “Một vấn đề lớn đối với canh tác truyền thống là thiếu nhân tài. Vì con cái của nhiều nông dân không muốn tiếp quản các trang trại. Họ cho rằng đó là một công việc rất tẻ nhạt. Nhưng bằng cách sử dụng công nghệ, chúng tôi có thể cải thiện môi trường làm việc để những người trẻ sẵn sàng làm nông.”

Farm66 hiện sử dụng 15 nhân viên toàn thời gian, bao gồm các nhà phân tích dữ liệu, nhà khoa học thực phẩm và kỹ sư cơ khí, sản xuất lên đến bảy tấn rau mỗi tháng.

Chính việc sử dụng công nghệ của Farm66, đặc biệt là phân tích dữ liệu về cường độ ánh sáng, lưu lượng nước và điều hòa không khí, đã thu hút ParticleX, một công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào công nghệ ở Hồng Kông, được hậu thuẫn bởi tỉ phú Tang Yiu.

Các nhà đầu tư khác của Farm66 bao gồm Quỹ Doanh nhân Alibaba, Tập đoàn phát triển bất động sản của tỉ phú Singapore, ông Robert Ng, và Cyberport của chính phủ Hồng Kông. Cho đến nay, công ty đã huy động được hơn 4 triệu USD trong tổng số tiền tài trợ.

Đầu năm nay, Farm66 cũng đã nhận được tài trợ từ Hengqin Financial Investment của chính phủ Trung Quốc và được chấp nhận vào Quỹ Thiên thần HK Tech 300, một chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Đại học Thành phố Hồng Kông. Năm ngoái, công ty đã lọt vào danh sách Forbes Asia 100 to Watch, nêu bật các công ty nhỏ và công ty khởi nghiệp đáng chú ý đang phát triển trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Farm66 trồng rau xanh, thảo mộc và trái cây theo phương pháp thủy canh — một kỹ thuật nông nghiệp bền vững, trong đó cây trồng được trồng bằng cách sử dụng chất dinh dưỡng từ chất thải của cá thay vì phân bón thương mại. Đổi lại, cây trồng lọc nước cho cá, tạo ra một hệ sinh thái trong nhà tự điều chỉnh.

 ông Tam đang tìm kiếm những cơ hội lớn lao hơn. Ông nói: “Chúng tôi đang khám phá những ý tưởng mới về canh tác trong không gian vũ trụ.
Ông Tam đang tìm kiếm những cơ hội lớn lao hơn. Ông nói: “Chúng tôi đang khám phá những ý tưởng mới về canh tác trong không gian vũ trụ."

Công ty đóng gói sản phẩm để bán cho các siêu thị, khách sạn và các cửa hàng bán lẻ cao cấp. Farm66 gần đây cũng nhận được yêu cầu từ các trường học và các tổ chức tư nhân để giúp trồng thực phẩm của riêng họ trong nhà bếp và không gian nhỏ.

Ông Tam hiện có kế hoạch mở rộng Farm66 ra ngoài Hồng Kông, xuất khẩu các bí quyết xây dựng hệ thống canh tác trong đô thị sang các thành phố khác. Ví dụ: Farm66 đã tạo ra trang trại di động từ một container vận chuyển cho các thành phố sa mạc ở Trung Đông.

Và giống như các tỉ phú Elon Musk và tỉ phú Jeff Bezos, ông Tam đang tìm kiếm những cơ hội lớn lao hơn. Ông nói: “Chúng tôi đang khám phá những ý tưởng mới về canh tác trong không gian vũ trụ. Chúng tôi đã đi đầu trong việc nghiên cứu về tương lai của nông nghiệp, chẳng hạn như trồng cây trong môi trường không trọng lực.”

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng canh tác sáng tạo. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp công chúng hiểu rằng nông nghiệp, kết hợp với công nghệ, có một tương lai đầy hứa hẹn.”

Có thể bạn quan tâm: 

Tesla đang bị 'hủy hoại' nghiêm trọng bởi tỉ phú Elon Musk?

Nguồn Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới