Hủy
Thế giới

Nước Mỹ ra sao nếu Cộng hòa giành Thượng viện?

Thứ Tư | 05/11/2014 09:12

Nếu đảng Cộng hòa thắng thế sẽ có thêm nhiều tiến triển với các vấn đề bế tắc một thời gian dài như tự do thương mại, cải cách thuế doanh nghiệp, giảm thâm hụt.
 


Hôm nay 5/11, Mỹ sẽ hoàn tất cuộc bầu cử giữa kỳ. Với cuộc bầu cử này, đảng Cộng hòa chỉ cần giành thêm 6 ghế để có thể kiểm soát Thượng viện từ phe Dân chủ. Các cuộc khảo sát trước bầu cử cho thấy, đảng Cộng hòa sẽ giành thế đa số trong Thượng viện và tiếp tục kiểm soát Hạ viện. Do đó nước Mỹ sẽ đối mặt với việc dịch chuyển trong cán cân quyền lực.


Cho đến nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn có một ghế ở Thượng viện để ngăn các đề xuất được Hạ viện thông qua. Nếu mất đi cả vị thế này, ông sẽ buộc phải ký thông qua hoặc phủ quyết mọi dự luật mà Quốc hội trình lên. Hoặc hai bên sẽ tìm ra điểm chung hiếm hoi để có thể thông qua một số vấn đề nhạy cảm.


Những người bi quan thì cho rằng, các bên khó thống nhất về bất cứ vấn đề gì. Nhiều nghị sỹ Cộng hòa cho rằng ông Obama là mối đe dọa mà những người yêu nước phải ngăn chặn và chống lại.


Thay vào đó, họ muốn ông Obama dành hai năm cuối nhiệm kỳ trong văn phòng, bỏ qua Quốc hội và sử dụng các mệnh lệnh hành pháp và các quy định liên bang để theo đuổi mục tiêu tiến bộ, chẳng hạn như hạn chế lượng phát thải khí nhà kính, bảo vệ người di cư bất hợp pháp khỏi nguy cơ trục xuất. Theo kịch bản này, không có pháp luật quan trọng sẽ được thông qua cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.


Những người lạc quan thì cho rằng một khi đảng Cộng hòa kiểm soát cả Thượng và Hạ viện, họ không thể ngồi yên ở “ghế dự bị”. Một số tin rằng các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang và sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cả 2 đảng để thông qua tại Thượng viện hậu bầu cử. Trở ngại duy nhất theo các nghị sỹ Cộng hòa đó là Harry Reid, lãnh đạo Dân chủ ở Thượng viện.


Thượng nghị sỹ Bob Corker, nghị sỹ Cộng hòa của bang Tennessee, từng nói với Tổng thống Obama rằng, các vấn đề tài khóa của Mỹ sẽ được giải quyết dễ dàng hơn nếu đảng Dân chủ thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Ông này cho rằng, cả hai đảng sẽ chịu sức ép hành động có trách nhiệm hơn sau cuộc bầu cử.


Nếu đảng Cộng hòa thắng thế ở Thượng viện, nghị sỹ Coke hy vọng sẽ có thêm nhiều tiến triển với các vấn đề chính sách bế tắc một thời gian dài như tự do thương mại, cải cách thuế doanh nghiệp, giảm thâm hụt, và điều chỉnh nền tảng pháp lý đối với cuộc chiến ở Iraq và Syria.


Đến nay, cải cách bền vững nhất và giành được sự ủng hộ của lưỡng đảng gồm có như Đạo luật quyền dân sự, các cải cách phúc lợi xã hội từ thời Clinton. Ở chiều ngược lại, chính sách giành được ít sự ủng hộ của lưỡng đảng gồm chương trình chăm sóc y tế mang tên Obamacare (bị phe Cộng hòa chỉ trích) hay chính sách giảm thuế từ thời George W. Bush (phe Dân chủ không đồng tình).


Năm tới, Quốc hội Mỹ sẽ phải tìm cách thông qua kế hoạch mở rộng chi tiêu và nâng trần nợ hoặc khoanh tay để Mỹ rơi vào thảm kịch vỡ nợ. Tháng 10/2013, Hạ viện Mỹ đã buộc để chính phủ đóng cửa 1 tháng với lý do bất cứ ngân sách chi tiêu mới nào cũng phải bao gồm điều khoản hoãn hoặc ngừng một phần Obamacare.


Trong khi đó, dù kết quả bầu cử thế nào, Tổng thống Obama sẽ tiếp tục kiểm soát chính sách đối ngoại và quốc phòng cũng như có thẩm quyền đáng kể trong kiểm soát hoạt động của các cơ quan chính phủ.

Theo DVO/Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới