Hủy
Thế giới

Ở nhà vì đại dịch, người tiêu dùng Trung Quốc chi gần 74 tỉ USD cho hàng xa xỉ

Hân Nguyễn Thứ Ba | 08/02/2022 15:36

Người tiêu dùng nán lại bên ngoài một cửa hàng miễn thuế Haikou tại Quảng trường Riyue, thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Wang Jianfeng | Future Publishing | Getty Images.

Với doanh số hàng xa xỉ tăng trưởng mạnh, thị trường nội địa Trung Quốc trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế
 

Bất chấp sự sụt giảm doanh số bán lẻ của Trung Quốc nói chung kể từ khi đại dịch bắt đầu, doanh số bán hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng 36% so với năm 2020, chạm mốc 471 tỉ nhân dân tệ (73,59 tỉ USD) vào năm 2021. Con số này cao hơn gấp đôi so với mức 234 tỉ nhân dân tệ vào năm 2019. Dữ liệu phản ánh sự tăng trưởng của thị trường nội địa Trung Quốc như một điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế. Công ty tư vấn Bain & Company dự đoán sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong tương lai, đưa quốc gia này trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất kể mô hình du lịch quốc tế trong tương lai như thế nào. Tại Trung Quốc, tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng và mức tăng trung bình của thu nhập khả dụng vẫn cao hơn lạm phát.

Báo cáo từ Bain cho biết, doanh số bán hàng da tăng khoảng 60% và là danh mục tăng trưởng nhanh nhất, theo sau là thời trang và phong cách sống tăng trưởng khoảng 40%.

Thêm nhiều cửa hàng miễn thuế ở Trung Quốc

Nguyên nhân chính thúc đẩy thị trường hàng xa xỉ trong nước là sự phát triển của các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam, một tỉnh đảo ở miền nam Trung Quốc. Trong hai năm gần đây, các chính sách mới của chính phủ đã cắt giảm thuế và đưa ra các biện pháp thân thiện với doanh nghiệp khác nhằm biến khu vực này thành một cảng thương mại tự do và trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Theo Bain, doanh số bán hàng xa xỉ tại các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam đạt mức tăng trưởng 85% hàng năm vào năm 2021 (đạt 60 tỉ nhân dân tệ), tăng 122% so với cùng kỳ năm 2020. Các cửa hàng này chiếm 13% thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Trung Quốc. 

Các nhà phân tích tại The Economist Intelligence Unit kỳ vọng chính sách miễn thuế mới của chính phủ sẽ giúp thị trường nội địa Trung Quốc tăng gần gấp bốn lần, lên 258 tỉ nhân dân tệ trong giai đoạn 2021-2025, bằng việc mở các cửa hàng miễn thuế mới tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải.

Tuy nhiên, thị trường miễn thuế ở Hải Nam vẫn còn tụt hậu về chủng loại sản phẩm và khả năng cạnh tranh giá cả, đặc biệt là đối với các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp. Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc lại thích kết hợp việc mua sắm với du lịch, nhằm trải nghiệm các nền văn hóa và môi trường nước ngoài. Hơn nữa, các đợt bùng phát Covid-19 lẻ tẻ trong nước có khả năng sẽ tiếp tục trong suốt cả năm 2022, dự kiến tác động tiêu cực đến lưu lượng mua sắm tại các trung tâm thương mại.

Có thể bạn quan tâm: 

Sau khi bước chân vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống, Amazon đang mở một cửa hàng quần áo trong thế giới thực.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới