Hủy
Thế giới

Omicron trở thành chủng thống trị ở Mỹ

Phùng Mỹ Thứ Ba | 21/12/2021 09:11

Xét nghiệm COVID-19 ở Quảng trường Thời đại, Thành phố New York vào ngày 20/12. Ảnh: Getty Images.

Hơn 70% dân số Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong khi 50 triệu người đủ điều kiện khác vẫn chưa tiêm phòng để được vaccine bảo vệ.
 

Theo Bloomberg, biến thể Omicron hiện chiếm 73% tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ, tăng từ khoảng 3% so với tuần trước. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 21/12 cho biết, Omicron đã vượt mặt các biến chủng khác và hiện là chủng chiếm đa số tại Mỹ.

Con số mà CDC đưa ra cho thấy tỉ lệ lây nhiễm của Omicron tăng gần 6 lần chỉ trong một tuần.

Người dân xếp hàng để nhận kit xét nghiệm COVID-19 miễn phí ở Philadelphia. Ảnh: AP.
Người dân xếp hàng để nhận kit xét nghiệm COVID-19 miễn phí ở Philadelphia. Ảnh: AP.

Ở một số nơi, tỉ lệ phổ biến của biến chủng này thậm chí còn cao hơn. Ước tính, Omicron là nguyên nhân của 90% các ca mắc mới ở khu vực New York, Đông Nam, Trung Tây và Tây Bắc Mỹ ven biển Thái Bình Dương.

Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, dự đoán biến chủng này sẽ tiếp tục lây lan trong những ngày lễ sắp tới. Các ca “nhiễm trùng đột phá” và những triệu chứng chứng nghiêm trọng ở những người chưa được tiêm chủng có thể gây áp lực cho hệ thống bệnh viện vốn đã phải chịu gánh nặng bởi biến chủng Delta.

“Omicron sẽ là thứ bạn gặp phải và cách tốt nhất bạn có thể đối mặt với điều này là tiêm chủng đầy đủ”, ông Amesh Adalja nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cảnh báo biến chủng Omicron đang lây lan nhanh hơn biến chủng Delta.

Sau khi được các nhà khoa học Nam Phi và Botswana phát hiện cuối tháng 11, biến chủng Omicron nhanh chóng lây lan ra khắp thế giới, góp phần đẩy số ca mắc mới mỗi ngày lên mức cao nhất lịch sử trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới sắp tới gần.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci tuần trước cho biết biến thể mới có thể sẽ mang lại một đợt tăng đột biến khác, chiếm phần lớn các ca nhiễm COVID-19 trong 3 tuần tới.

Cho đến nay, các nhà khoa học chưa thể chắc chắn liệu biến chủng Omicron có gây ra triệu chứng nặng hơn hay nhẹ hơn so với các biến chủng khác hay không. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy người đã tiêm 2 mũi sẽ cần một mũi tiêm nhắc lại để bảo vệ tốt hơn, chống lại tình trạng lây nhiễm từ Omicron.

Tuy nhiên, ngay cả khi không tiêm mũi thứ ba, vaccine vẫn cung cấp mức độ bảo vệ đáng kể, giúp giảm triệu chứng nặng khi nhiễm chủng mới.

Có thể bạn quan tâm:

Cách thế giới đang làm để sống chung với virus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới