Hủy
Thế giới

Ông Donald Trump trở thành tổng thống đầu tiên tái tranh cử sau khi bị luận tội

An Lê Thứ Sáu | 20/12/2019 14:28

Ảnh: Người Lao Động

Tổng thống Trump có thể sẽ được tuyên vô tội nhưng việc này sẽ tác động thế nào đến chiến dịch tái tranh cử của ông thì vẫn còn là ẩn số...
 

Quốc hội Mỹ gọi những gì mà họ đã làm vào ngày 18/12 vừa qua là một cuộc tranh luận để thống nhất về việc luận tội Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên có vẻ như đó không phải là tranh luận vì chẳng có ý kiến ​​nào được đưa ra cũng như không có quyết định nào được thay đổi. Cuộc bỏ phiếu được diễn ra sau 8 giờ tối hôm đó và kết quả hoàn toàn có thể dự đoán trước được. Tổng thống Mỹ đương nhiệm chính thức bị luận tội với hai cáo buộc: Lạm dụng quyền lực và Cản trở Quốc hội.

Như vậy, ông Donald Trump cùng với các ông Andrew Johnson và Bill Clinton là 3 tổng thống bị luận tội trong lịch sử nước Mỹ.

Trong một cuộc họp vào đêm qua, ông Trump đã gọi việc luận tội chính là “một vụ tự sát về chính trị” của đảng Dân chủ. Thực tế, một số người đang lo sợ rằng việc tuyên bố trắng tội của Thượng viện sẽ khiến ông Trump khi tham gia tái tranh cử sẽ trở nên hung hăng hơn.

Ông Trump có thể sẽ được Thượng Viện tuyên vô tội nhưng việc này sẽ tác động như thế nào đến chiến dịch tái tranh cử của ông vẫn là ẩn số
Ông Trump có thể sẽ được Thượng Viện tuyên vô tội nhưng việc này sẽ tác động như thế nào đến chiến dịch tái tranh cử của ông vẫn là ẩn số

Trong buổi tranh luận ngày 18/12, Đảng Cộng hòa chỉ trích về việc có nguy cơ Đảng Dân chủ sử dụng việc luận tội như một chiến thuật chính trị nhằm mang lại lợi ích cho đảng mình tại Washington. Có thể sẽ tiềm ẩn rủi ro này nhưng các điều khoản luận tội đã được đưa ra nhằm kiểm soát lại các tổng thống kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Nếu như không luận tội ông Trump thì điều này tạo tiền lệ cho các ứng viên tổng thống tương lai tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài trong các cuộc bầu cử, thậm chí có thể thay đổi các chính sách vì lợi ích chính trị cá nhân của họ.

Tuy nhiên, trước thềm bầu cử Tổng thống vào năm tới, ông Trump vẫn rất có tiếng nói trong Đảng Cộng Hòa. Hầu hết các Tổng thống đương nhiệm đều được bầu lại, đặc biệt là khi nền kinh tế đang hoạt động tốt. Khi mà Đảng Dân chủ đang bỏ phiếu để luận tội đương kim Tổng thống, hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã đứng đợi hàng giờ trong thời tiết lạnh giá để nghe Trump phát biểu tại Michigan, một bang mà ông đã giành được chiến thắng.

Trước khi Đảng Dân chủ chọn ra một ứng cử viên Tổng thống và tập trung toàn lực để bắt đầu chiến dịch tranh cử, có thể ông Trump sẽ được tuyên vô tội. Tác động của việc Tổng thống bị luận tội sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc bầu cử vẫn chưa rõ ràng. Trước nay, chưa có một Tổng thống nào tái tranh cử sau khi bị luận tội cũng không có ai ủng hộ một tổng thống như thế. Chính trường nước Mỹ hiện nay thực sự bất ổn, không có gì chắc chắn và chia rẽ sâu sắc.

► Sẽ ra sao nếu Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2020?
► Chính sách nhà giá rẻ tạo ra nhiều thành phố ma ở Trung Quốc

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới