Hủy
Thế giới

Ông Obama và Romney kiếm được 2 tỷ USD cho chiến dịch tranh cử

Thứ Bảy | 27/10/2012 09:28

Kể từ đầu năm, mỗi ứng cử viên tổng thống Mỹ đã quyên góp được gần 1 tỷ USD cho chiến tranh cử của mình, một tính toán mới đây cho thấy.
 

Theo tiết lộ tài chính từ các bên thực hiện chiến dịch tranh cử, nhằm bù đắp cho số tiền dành cho chiến dịch tranh cử cách đây 4 năm, đương kim tổng thống Obama sẽ tập trung vào các nhà tài trợ nhỏ, đồng thời xây dựng cho mình một nhóm ủng hộ với hàng triệu người và mỗi người trong số họ sẽ đóng góp cho ông một vài USD mỗi người.

Cho đến nay, ước tính đã có khoảng 4,2 triệu người gửi tiền đóng góp cho ông Obama và đảng Dân chủ (DNC) so với hơn 1 triệu người trong chiến dịch tranh cử năm 2008.

Tính đến cuối tháng 9, khoảng 55% số tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông Obama chủ yếu đến từ các khoản đóng góp nhỏ hơn 200 USD. Trong khi chỉ có 13% số tiền đến từ các khoản đóng góp 2.500 USD - mức quyên góp tối đa mà các cử tri được phép ủng hộ cho cuộc bầu cử.

Trong khi đó, ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney thì lại nhận được sự ủng hộ khá mạnh từ một số lãnh đạo doanh nghiệp. Theo thống kê, chỉ có 22% số tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông đến từ các khoản đóng góp nhỏ hơn 200 USD, trong khi 45% đến từ các khoản đóng góp trên 2.500 USD.

Trong năm nay, nhờ các khoản đóng góp qua internet cùng sự ủng hộ của nhiều nhà tài trợ, ông Obama đã kiếm được khoảng 748 triệu USD cho ủy ban tranh cử tổng thống của mình, trong khi đảng Dân chủ kiếm thêm 244 triệu USD, nâng tổng số tiền quyên góp được lên gần 1 tỷ USD.

Trong khi đó, ông Romney, sau khi trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa vào mùa xuân, cũng bắt đầu nỗ lực gây quỹ của mình cùng ủy ban tranh cử của đảng Cộng hòa.

Không giống như đối thủ, ông Romney và nhóm vận động tranh cử đã chi khá nhiều tiền cho chiến dịch quảng cáo. Ước tính ứng viên đảng Cộng hòa đã chi tới 302 triệu USD cho quảng cáo, trong khi tổng thống Obama và nhóm vận động chỉ chi khoảng 120 triệu USD.

Theo ước tính sơ bộ, cho đến ngày 6/11, thời điểm cuộc bầu cử chính thức bắt đầu, mỗi ứng cử viên sẽ quyên góp được khoảng 1 tỷ USD, nâng tổng số tiền ủng hộ cho chiến dịch tranh cử tổng thống 2012 lên hơn 2 tỷ USD, hãng CNBC cho biết.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới