Hủy
Thế giới

Ông Tập Cận Bình tái xuất hiện mang thông điệp gì?

Thứ Hai | 17/09/2012 07:19

Sự tái xuất của phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ít nhất cho thấy Đại hội 18 của nước này "sẽ diễn ra đúng như dự kiến".
 

Sau hai tuần vắng bóng làm dấy lên hàng loạt tin đồn liên quan tới sức khỏe, thậm chí là bị ung thư gan, phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 15/9 đã xuất hiện trở lại khi ông dẫn đầu một phái đoàn quan chức đến tham dự một buổi lễ tại trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia ở Bắc Kinh.

Tại đây, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu trong 10 phút, dài gấp 2 lần dự kiến ban đầu và đứngở ngoài trời nắng, dưới tấm băngrôn có hình ảnh các nhà lãnh đạo 4 thế hệ ở Trung Quốc.
 
Có ý kiến cho rằng sự xuất hiện của ông là một nỗ lực nhằm xóa tan các đồn đoán xung quanh tìnhtrạng sức khỏe của nhà lãnh đạo này, người có khả năng sẽ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào trong kỳ đại hộiĐảng Cộng sản Trung Quốc sắp tới, cũng như những trục trặc trong tiến trình chuyển giao quyền lựctại Trung Quốc.

Tân Hoa Xã đăng tải một bức ảnh cho thấy ông Tập Cận Bình đang nói chuyện cùng một nhóm người thamdự buổi lễ trong khuôn viên trường đại học và đưa tin ngắn gọn: "Sáng nay, phó chủ tịch Tập CậnBình đã tới trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia ở Bắc Kinh để tham dự 'Ngày Phổ cập Khoa học Quốcgia'."
 
Các bức ảnh được đăng tải trên trang mạng chính thức của chính phủ cho thấy phó chủ tịch Trung Quốc TậpCận Bình mặc áo sơmi hở cổ và áo gió màu đen khi tới thăm trường đại học. Trong các bức ảnh, ngườita thấy ông tươi cười trong khi đang xem các loại cây trồng và không hề có bất kỳ biểu hiện sứckhỏe xấu nào.
 
Kênh truyền hình trung ương còn phát một đoạn phim cho thấy ông Tập Cận Bình đang đi thăm vườn cây,lắng nghe các nhà khoa học và xem sinh viên tiến hành thí nghiệm. Ông thường xuyên tươi cười và đilại mà không có bất cứ sự trợ giúp nào.
 
Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng của Hong Kong ngày 16/9 dẫn lời một vị giáo sư Khoa Cơ khí Điện thuộcĐại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: "Phó chủ tịch Tập Cận Bình trông rất khỏe." Vị giáosư đã tháp tùng ông Tập Cận Bình gần như suốt chuyến thăm này còn nói thêm: "Khi đó, ngoài trời rấtnóng, nhưng ông ấy thậm chí còn không bị đổ mồ hôi nhiều."

Theo giáo sư Trương Minh, một nhà khoa học chính trị thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, sự xuấthiện trở lại của ông Tập Cận Bình đã dập tan những tin đồn trước đó và bắn đi thông điệp rằng "mọithứ vẫn tốt đẹp."
 
Ông Tập Cận Bình bắt đầu vắng mặt kể từ ngày 1/9/2012 và thậm chí đã hủy bỏ nhiều cuộc gặp với cácnhà lãnh đạo và quan chức nước ngoài, bao gồm cả ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton. Việc các quan chứcChính phủ Trung Quốc liên tục từ chối bình luận về sự vắng mặt của ông Tập Cận Bình đã làm dấy lênnhiều lời đồn đoán.
 
Có tin cho rằng ông bị đột quỵ, hoặc trụy tim, lại có tin nói ông buộc phải trải qua một cuộc phẫuthuật ung thư khẩn cấp, thậm chí có thông tin còn cho rằng ông đã bị ám sát. Một số ý kiến còn nóirằng đó là biểu hiện cho thấy ông không còn là người kế nhiệm chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
 
Tuy nhiên, theo một số nguồn tin thân cận của Bắc Kinh, sự thật có phần đơn giản hơn. Theo nguồntin này, ông Tập Cận Bình đã bị trật sống lưng khi bơi lội vào đúng ngày trước cuộc hội kiến với ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, bởi thế ông đã buộc hủy cuộc hội kiến này cùng cuộc gặp với thủtướng Sinhgapore Lý Hiển Long. Trong thời gian dưỡng bệnh, ông Tập Cận Bình đã phải nằm liệt trêngiường, nhưng vẫn điều hành công việc từ xa để chuẩn bị cho đại hội Đảng diễn ra theo đúng dựkiến.
 
Tờ Tin tức Thế giới nhận định thông qua sự xuất hiện trở lại của ông Tập Cận Bình tại Đại học Nôngnghiệp, Trung Quốc muốn phát đi một thông điệp, đó là công tác trù bị Đại hội 18 không hề gặp biếncố lớn nào như lo lắng của nhiều người. Đại hội 18 sẽ vẫn đi theo tiến trình đã định và nhật trìnhĐại hội 18 sẽ được nhanh chóng tuyên bố.
 
Chuyên gia phân tích độc lập Trần Tử Minh ở Bắc Kinh cũng nói với tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sángrằng sự tái xuất của phó chủ tịch Tập Cận Bình ít nhất cũng cho thấy Đại hội 18 "sẽ diễn ra đúngnhư dự kiến".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới