Hủy
Thế giới

Ông Trump yêu cầu Trung Quốc bãi bỏ thuế nhập khẩu nông sản từ Mỹ

Như Mai Thứ Bảy | 02/03/2019 09:39

Ông Trump đưa ra yêu cầu "dựa trên thực tế là chúng ta đang có những bước tiến tốt đẹp với các cuộc thảo luận thương mại".
 

Hôm 1.3, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã yêu cầu Trung Quốc "gỡ bỏ ngay lập tức tất cả thuế quan" đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, nhằm đổi lại quyết định hoãn việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Ông Trump đưa ra yêu cầu "dựa trên thực tế là chúng ta đang có những bước tiến tốt đẹp với các cuộc thảo luận thương mại". Tổng thống đặc biệt kêu gọi Bắc Kinh dỡ bỏ thuế đối với các sản phẩm như thịt bò và thịt lợn.

Vào ngày 25.2, ông Trump tuyên bố rằng ông sẽ trì hoãn áp các mức thuế bổ sung dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 3 và sẽ có nhiều hơn gấp đôi mức thuế từ 10% đến 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Tổng thống đã không công bố thời hạn mới cho vòng thuế quan đó.

Ông Trump cũng cho biết hôm 24.2 rằng nếu có nhiều tiến bộ hơn trong việc giải quyết các cuộc đàm phán thương mại kéo dài giữa hai nước thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ được mời tới một hội nghị thượng đỉnh Resort Mar-a-Lago của ông Trump tại Florida để "chốt lại một thỏa thuận”.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, ông Larry Kudlow, đã vẽ một bức tranh màu hồng về các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 28.2.

"Sự tiến bộ thật tuyệt vời," ông  Kudlow lạc quan. Nhưng ông cũng nói thêm rằng "chúng ta phải nghe từ phía Trung Quốc. Tất nhiên chúng ta phải nghe từ Chủ tịch Tập Cận Bình. Tôi nghĩ chúng ta đang hướng đến một thỏa thuận lịch sử đáng chú ý."

Một ngày trước cuộc phỏng vấn của ông Kudlow, Đại diện Thương mại Mỹ  Robert Lighthizer đã đưa ra một triển vọng thận trọng hơn trong lời khai trước Quốc hội.

Ông Lighthizer cho biết: "Vẫn còn nhiều việc phải làm cả trước khi đạt được thỏa thuận”.

Yêu cầu của ông Trump cũng có thể cho thấy rằng ông nhận ra tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc đã xảy ra với nông dân Mỹ. Thuế quan ngày càng tăng đã dẫn đến việc Trung Quốc giảm mua ngũ cốc của Mỹ và đã ảnh hưởng đến hoạt động lưu trữ, vận chuyển và vận chuyển hàng hóa mà nông dân Mỹ cần xuất khẩu.

Tháng 7 năm ngoái, Bắc Kinh đã áp dụng mức thuế trả đũa thêm 25% đối với nhập khẩu thịt bò của Mỹ. Năm ngoái, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết trong một báo cáo rằng tầng lớp trung lưu của Trung Quốc tiếp tục tăng lên và cũng muốn thực hành chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây, bao gồm cả thịt bò.

Tuy nhiên, hầu hết nhập khẩu thịt bò của Trung Quốc hiện đến từ Úc và các nước Nam Mỹ.

Hiệp hội thịt bò quốc gia Cattlemen, nhóm thương mại cho ngành công nghiệp thịt bò Mỹ, cũng muốn Trung Quốc dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với thịt bò Mỹ để 1,4 tỉ người tiêu dùng Trung Quốc có thể thưởng thức thịt bò của chúng tôi."

Đồng thời, thịt lợn Mỹ hiện phải đối mặt với thuế nhập khẩu cao ngất từ phía Trung Quốc,  hơn 70%, bao gồm hai đợt thuế quan có hiệu lực vào năm ngoái.

Trung Quốc là nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới nhưng sự bùng phát của virus gây sốt lợn ở châu Phi đã dẫn đến nguồn cung thịt lợn trong nước chặt chẽ hơn và khả năng tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thịt lợn của Mỹ vào năm 2019. Khối lượng xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc giảm 20% trong 11 tháng đầu năm 2018, theo Liên đoàn Thịt và Xuất khẩu Mỹ.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới