Hủy
Thế giới

OPEC nhất trí cần cắt giảm sản lượng dầu

Thứ Năm | 29/09/2016 08:32

OPEC sẽ hoàn tất chi tiết kế hoạch cắt giảm sản lượng trong phiên họp chính thức vào tháng 11 tới đây.
 

OPEC đã đạt được thỏa thuận rằng việc cắt giảm sản lượng dầu thô là cần thiết để cải thiện giá dầu, nhưng sẽ chờ đến tháng 11 để hoàn tất kế hoạch cụ thể.

OPEC đạt được thỏa thuận trên hôm thứ Tư 28/9 sau 4 tiếng rưỡi họp và thảo luận tại Algiers, thủ đô Algeria. OPEC cho rằng cần hành động để ngăn đà giảm của giá dầu - vốn ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế các nước sản xuất dầu thô.

OPEC đề xuất cắt giảm sản lượng dầu xuống 32,5-33 triệu thùng/ngày từ mức 33,24 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2016.

Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh cho biết "OPEC đã đưa ra quyết định đặc biệt... Sau 2 năm rưỡi, OPEC đã đạt được sự đồng thuận để kiểm soát thị trường".

Mức cắt giảm sản lượng cụ thể của mỗi nước thành viên OPEC sẽ được quyết định trong phiên họp chính thức sắp tới của khối này vào tháng 11 tới đây.

Iran, Libya và Nigeria đều đang cố gắng tăng sản lượng dầu thô trong khi các nước như Venezuela và Algeria đều gặp khó khăn khi nguồn thu sụt giảm khi cắt giảm sản lượng. Arab Saudi, nước sản xuất lớn nhất OPEC, trong những tháng gần đây đã bơm lượng dầu thô kỷ lục và được dự đoán sẽ giảm dần trong mùa thu và mùa đông.

Triển vọng OPEC lấy lại vị thế truyền thống trong việc hỗ trợ giá dầu bằng việc cắt giảm sản lượng - vũ khí chưa được sử dụng kể từ khi giá dầu lao dốc từ giữa năm 2014 - đã khiến giá dầu tăng đột biến.

Kết thúc phiên giao dịch 28/9, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 11/2016 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 2,38 USD, tương ứng 5,3%, lên 47,05 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 11/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 2,72 USD, tương đương 5,9%, lên 48,69 USD/thùng.

OPEC đã không có hành động cụ thể nào để hỗ trợ thị trường dầu thô kể từ khi giá dầu bắt đầu giảm trong năm 2014. Arab Saudi - thủ lĩnh OPEC - cho rằng sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ đã khiến việc cắt giảm sản lượng truyền thống của OPEC kém hiệu quả trong việc hỗ trợ thị trường. Thay vào đó, Arab Saudi và các nước thành viên OPEC quyết định không hành động, thậm chí còn bơm dầu với tốc độ kỷ lục để giành và giữ thị phần.

OPEC cho rằng giá dầu ở mức thấp sẽ đẩy các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ ra khỏi thị trường và giá dầu rốt cuộc sẽ tăng khi nhu cầu tăng lên trong khi nguồn cung giảm.

Nhưng ngành sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã cho thấy sự "kháng cự" tốt hơn nhiều so với dự đoán và hàng tỷ thùng dầu thặng dư được đưa vào các bể chứa, khiến chưa chắc được khi nào cầu sẽ bắt kịp cung.

Trong phiên họp hồi tháng 6, OPEC tin rằng cung-cầu sẽ hài hòa hóa và giá dầu sẽ hồi phục vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Bá Ước

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới