Hủy
Thế giới

Pfizer ước tính thu về 54 tỉ USD lợi nhuận nhờ thuốc điều trị và vaccine COVID trong 2022

Bảo Hân Thứ Năm | 10/02/2022 14:11

Giám đốc điều hành của Pfizer, ông Albert Bourla. Ảnh: Bloomberg.

Pfizer dự kiến ​​doanh thu trong năm 2022 có thể lên đến 102 tỉ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ thay đổi từ 6,35 USD lên 6,55 USD.
 

Công ty Pfizer dự đoán sẽ tạo ra doanh thu cao kỷ lục trong năm 2022, với ước tính bán được 32 tỉ USD các liều vaccine COVID-19 và 22 tỉ USD thuốc Paxlovid điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, công ty đã công bố kết quả kinh doanh quý IV còn nhiều xáo trộn, lợi nhuận thì cũng có nhưng doanh thu nhìn chung thì không cao. Giám đốc điều hành của Pfizer, ông Albert Bourla cho biết doanh số bán hàng của Paxlovid có thể cao hơn so với kỳ vọng của công ty, dựa trên các giao dịch đã ký hoặc sắp ký. Pfizer hiện đang tích cực thương thảo với hơn 100 quốc gia trên thế giới về loại thuốc này.

Sự thất thoát trong doanh thu của Pfizer là do doanh số bán hàng mờ nhạt của phân khúc nội khoa và bệnh viện. Doanh thu nội khoa trong quý IV giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2,24 tỉ USD, trong khi doanh thu của bệnh viện phần lớn không đổi ở mức 1,88 tỉ USD. Doanh số từ việc chữa trị ung thư của Pfizer tăng 7% lên 3,24 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tổng thể thì doanh thu quý IV của Pfizer đã tăng hơn gấp đôi lên 23,84 tỉ USD nhờ 12,5 tỉ USD đến từ vaccine COVID và 76 triệu USD đến từ viên trị COVID, Paxlovid. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt khẩn cấp loại thuốc này vào tháng 12 năm rồi.

Trên cơ sở không điều chỉnh, lợi nhuận quý IV của Pfizer tăng hơn gấp 4 lần lên 3,39 tỉ USD. Pfizer dự kiến ​​doanh thu trong năm 2022 sẽ giao động từ 98 tỉ USD cho đến 102 tỉ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ thay đổi từ 6,35 USD lên 6,55 USD.

Ông Bourla cho biết công ty có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ việc sử dụng công nghệ cơ bản của vaccine COVID, RNA thông tin, để điều trị các bệnh di truyền hiếm gặp về gan, cơ và hệ thần kinh trung ương thông qua sự hợp tác với Beam Therapeutics. Ông cũng hy vọng sẽ giảm thời gian sản xuất vắc xin mới từ ba tháng xuống còn hai tháng. Pfizer cũng đang kết hợp phát triển một loại vaccine phòng bệnh zona với BioNTech. 

Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng trước đối với vaccine COVID nhằm vào biến thể Omicron ở người lớn từ 18 đến 55 tuổi. Pfizer dự kiến ​​sẽ có dữ liệu về vaccine Omicron trong những tuần tới. Pfizer và đối tác BioNTech cũng đang làm việc với FDA để xúc tiến việc cấp phép vaccine COVID của họ cho trẻ em dưới 5 tuổi trong tháng này, nhóm tuổi cuối cùng còn lại ở Mỹ không đủ điều kiện tiêm chủng. 

Ngoài ra, công ty cũng đang nỗ lực tăng cường sản xuất và phân phối Paxlovid. Pfizer dự kiến ​​sẽ sản xuất 6 triệu liều trong quý đầu tiên và 120 triệu liều vào cuối năm.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đặt trước 20 triệu liều, dự kiến ​​sẽ có 10 triệu liều vào tháng Sáu. Hoa Kỳ đã phân bổ 265.000 liều kể từ khi FDA phê duyệt Paxlovid vào tháng 12 và 85% các phương pháp điều trị đã được các bang đặt hàng.

Có thể bạn quan tâm: 

Tỉ phú Elon Musk đặt mục tiêu thử nghiệm cấy chip vào não người trong năm 2022

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới