Hủy
Thế giới

Phản ứng của Hàn Quốc với chuyến thăm Yasukuni

Thứ Bảy | 28/12/2013 11:18

 

"Thiếu tintưởng khiến không thể trao đổi quân sự với Nhật Bản"

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hạ thấp triển vọng trao đổi quân sự vớiNhật Bản.

Trong họp báo thứ sáu 27/12, phát ngôn viên của bộ WiYong-seop đặt dấu hỏi liệu trao đổi quân sự song phương có thể xẩy ra không khikhông có niềm tin giữa hai bên.

Lời bình luận đó đến trong khi ông trả lời về phản ứng HànQuốc với chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Một vấn đề nữalà việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã cung cấp đạn cho quân Hàn Quốc ở NamSudan.

Ông cho biết ngay khi nguồn quân nhu đến được với Đơn vịHanbit đang ở Nam Sudan, số đạn nhận từ Nhật sẽ được trả lại ngay lập tức.

Đơn vị Hanbit của Hàn Quốc ở Nam Sudan
Đơn vị Hanbit của Hàn Quốc ở Nam Sudan

Hôm thứ hai 23/12 đơn vị Hanbit có 280 người đóng ở NamSudan đã nhận 10 nghìn viên đạn súng trường từ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bảnthông qua Liên Hợp Quốc. Chính phủ Nhật đã coi hành động đó là thuộc về chínhsách “chủ động cho hòa bình”, một ý tưởng khiến các nước láng giềng rất phản đối.

Chính phủ lên án mạnhmẽ hành động tới thăm Yasukuni của thủ tướng Nhật

Thông cáo của Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc cho biết chính phủHàn coi chuyến thăm là một hành động không hợp thời, đáng chê trách phản ánhquan điểm bóp méo lịch sử của ông Abe. Thông cáo thúc giục Nhật Bản ngừng tự tôđiểm cho quá khứ và tiến hành xin lỗi sai trái để xây dựng tin tưởng với lánggiềng.

Chuyến thăm Yasukuni nhiều khả năng làm gia tăng căng thẳngHàn-Nhật. Tổng thống Park Geun-hye chưa gặp đồng sự cùng cấp của Nhật từ khi bàlên nắm quyền. Một cuộc gặp thường niên ba bên Nhật Trung Hàn đã bị hoãn lạitrong năm nay.

Thay đổi chính sáchngoại giao song phương


Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét lại chính sách Nhật Bản sauhành động nói trên của thủ tướng Abe.

Các nguồn tin cao cấp trong chính phủ của Yonhap cho biết mụctiêu của Seoul khi trước là cải thiện quan hệ song phương dựa trên sự hiểu biếtđúng đắn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản về lịch sử thời chiến. Lối tiếp cận này sẽ thay đổi sau hành động ngày26/12.

Các nguồn tin cấp cao cũng cho biết trao đổi và đối thoại vềchính sách, chiến lược khó có khả năng xẩy ra. Trao đổi giữa hai chính phủ chịuảnh hưởng trực tiếp bởi quan hệ song phương.

Các chuyên gia dự báo hội nghị ngoại trưởng hoặc hội nghịthượng đỉnh khó có khả năng xẩy ra trước khi Tokyo thay đổi thái độ và tạo điềukiện cho đối thoại.

Nguồn Tổng hợp từ KBS


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới