Hủy
Thế giới

Pháp công bố bằng chứng chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học

Thứ Tư | 05/06/2013 07:49

Chính phủ Pháp tuyên bố có bằng chứng cho thấy chính quyền tổng thống Bashar al Assad đang sử dụng chất độc thần kinh sarin trong các cuộc chiến.
 

Phát biểu trên truyền hình sau khi phòng thí nghiệm Pháp công bố kết quả kiểm tra mẫu máu và tóc từ những người Syria bị nghi nhiễm chất độc hóa học sarin, ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết: "Chúng tôi chắc chắn khí độc sarin đang được sử dụng, các kết quả xét nghiệm đã chứng minh điều đó". Ông Fabius cũng nhấn mạnh chắc chắn chính quyền Syria và các lực lượng trung thành đang sử dụng loại khí độc này trong các cuộc giao tranh.

Ngoại trưởng Pháp cũng tiết lộ các mẫu thử nghiệm được thu thập từ 2 địa điểm chính là Jorbar - ngoại ô Damascus - và Saraqeb, phía Tây Bắc Syria.

Ông Fabius khẳng định các nước phương Tây đang cân nhắc "mọi lựa chọn", bao gồm cả can thiệp vũ trang. Tuy nhiên, hiện cả Pháp và Mỹ vẫn chưa đi đến thống nhất về cách đối phó do Washington vẫn yêu cầu phải có thêm bằng chứng xác thực hơn nữa.

"Pháp sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với các đối tác về những gì phải thực hiện và tất cả mọi tùy chọn đều đặt trên bàn đối thoại, tùy thuộc theo tình hình, bao gồm cả can thiệp vũ trang", ông Fabius nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney thì cho rằng Washington cần nhiều bằng chứng hơn nữa trước khi đưa ra phản ứng thích hợp, và ám chỉ nếu chính quyền Syria thực sự sử dụng chất độc thần kinh sarin, đó sẽ là nhân tố "thay đổi cuộc chơi" đối với Washington, theo như tuyên bố của tổng thống Barack Obama cách đây 1 năm.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới