Hủy
Thế giới

Phát hiện gạo bị nhiễm độc tại Quảng Châu

Thứ Ba | 21/05/2013 07:41

Gần một nửa số gạo được bán ở thành phố phía nam của Quảng Châu bị nhiễm chất độc hoá học catmi khiến người dân rất bức xúc.
 

Theo Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Quảng Châu, gần một nửa trong số 18 mẫu gạo được kiểm tra tại các thị trường địa phương trong 3 tháng đầu năm nay có chứa hàm lượng catmi quá mức. Đây là một loại kim loại có thể gây ung thư và tàn phá thận. Các chuyên gia về ô nhiễm đất cho rằng, catmi được tìm thấy nhiều tại các vùng đất khác nhau của Trung Quốc.

Các nhà chức trách Quảng Châu cho biết các mẫu gạo bị nhiễm độc có chứa 0,21 mg đến 0,4 mg catmi trong mỗi kilogam gạo trong khi mức cho phép tối đa là 0,2 mg.

Ô nhiễm kim loại nặng trong đất của Trung Quốc cũng bao gồm một lượng lớn chì và asen. Năm 2006, Bộ bảo vệ môi trường của nước này đã phát động một cuộc điều tra ô nhiễm đất và đã kết thúc năm 2010. Nhưng đầu năm nay, bộ này từ chối công bố kết quả với lý do "bí mật quốc gia".

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt vụ tranh cãi về ô nhiễm môi trường bao gồm việc phát hiện xác lợn thối rữa trôi nổi trong nguồn nước của Thượng Hải và mức độ ô nhiễm không khí của Bắc Kinh vào đầu năm nay.

Người dân đã rất bức xúc sau khi các số liệu của báo cáo được công bố vào cuối tuần trước trên trang web của cơ quan Quảng Châu. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm địa phương và quốc gia không bình luận gì về vấn đề này.

Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo ròng trong nhiều năm nhưng cũng xuất khẩu một lượng gạo sang những nơi khác bao gồm Mỹ và Hong Kong. Theo Hiệp hội hoá học Mỹ, gạo của Trung Quốc có chứa hàm lượng chì cao.

Nguồn WallStreetJournal/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới