Hủy
Thế giới

Phố Wall: Top 3 thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á trong năm 2022

Hải Miên Thứ Tư | 06/04/2022 10:09

Ảnh: CNBC.

Viễn cảnh Fed tăng lãi suất đã làm dấy lên lo ngại về dòng vốn ra và đồng tiền mất giá ở các thị trường mới nổi của Đông Nam Á.
 

Theo các Ngân hàng đầu tư hàng đầu, căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới đang gia tăng, nhưng các thị trường Đông Nam Á có thể mang lại sự an toàn tương đối cho các nhà đầu tư.

Ông Timothy Moe, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Goldman cho biết: Chứng khoán Đông Nam Á đã hoạt động kém hiệu quả và phần lớn bị các nhà đầu tư toàn cầu phớt lờ trong suốt một thập kỷ. Nhưng hiện tại Indonesia là một trong những lựa chọn hàng đầu tại Đông Nam Á của các ngân hàng ở Phố Wall.

Indonesia: “Cuộc chơi” ngân hàng và hàng hóa

Ở Indonesia, các ngân hàng được kỳ vọng nhiều vì phần lớn dân số vẫn chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp xúc nhiều với các dịch vụ, sản phẩm tài chính. Ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan cho biết lĩnh vực tư nhân và cả các ngân hàng quốc doanh đang dẫn đầu, vì họ đã chủ động thúc đẩy áp dụng kỹ thuật số để nhanh chóng thâm nhập thị trường tài chính.

Indonesia là một trong những lựa chọn hàng đầu tại Đông Nam Á của các ngân hàng ở Phố Wall. Ảnh: Bloomberg.
Indonesia là một trong những lựa chọn hàng đầu tại Đông Nam Á của các ngân hàng ở Phố Wall. Ảnh: Bloomberg.

Giá cả hàng hóa cao sẽ có lợi cho thu nhập xuất khẩu cũng như cán cân thương mại của nước này, và điều đó sẽ hỗ trợ đồng rupiah của Indonesia cũng như triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

Việt Nam và Singapore

JPMorgan Asset Management cũng thích Việt Nam, quốc gia được ông Loh gọi là “siêu sao” trong vài năm qua, về khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Ông nói thêm, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực trong suốt đại dịch. Ông không nêu tên cổ phiếu cụ thể mà chỉ nói rằng sẽ tận dụng sự tăng trưởng và đặt cược nhiều vào các ngân hàng và tiêu dùng chất lượng cao.

Trong khi đó, Singapore là quốc gia Đông Nam Á khác mà Goldman Sachs ưa thích.

Ông Timothy Moe cho biết, có 3 lý do chính khiến ngân hàng đầu tư thích Indonesia cũng như Singapore: 

- Cải thiện động lực kinh tế và tăng trưởng mặc dù đây là khu vực hồi phục chậm sau COVID.

- Chỉ số ngành ngân hàng có tỉ trọng lớn và vẫn hưởng lợi khi chính sách tiền tệ được thắt chặt và lãi suất tăng.

- Dần có nhiều công ty kinh tế kỹ thuật số xuất hiện trên thị trường chứng khoán của Indonesia và Singapore.

Ảnh minh họa: Steven Dawson.
Ảnh minh họa: Steven Dawson.

Jakarta Composite của Indonesia đã tăng hơn 7% trong năm nay, trong khi VNIndex của Việt Nam tăng khoảng 1% trong cùng kỳ. Chỉ số Straits Times của Singapore đã tăng hơn 9%. Trong khi đó, MSCI với nhiều cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương (ngoài Nhật Bản) đã giảm 6%. Tại Phố Wall, chỉ số S&P 500 giảm 4.6% trong năm nay, còn Stoxx 600 của châu Âu đã giảm khoảng 6%.

Các nhà đầu tư trong những tuần gần đây đang phải vật lộn với một loạt lo ngại, từ giá hàng hóa tăng đột biến do Nga tấn công Ukraine đến môi trường lãi suất tăng, khi các Ngân hàng Trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang tìm cách chống lại lạm phát.

Nơi trú ẩn khỏi căng thẳng địa chính trị

Đông Nam Á “tương đối cách biệt” với căng thẳng địa chính trị gia tăng ở châu Âu, vì Nga và Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% xuất khẩu của khu vực, theo ông Loh.

Khi đề cập đến 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, ông nói: “Sự leo thang trong rủi ro địa chính trị dẫn đến việc giá cả tại các thị trường xuất khẩu hàng hóa của ASEAN tăng lên trong ngắn hạn.”

Dự kiến không có thất thoát về dòng vốn

Các nhà đầu tư toàn cầu dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ có nhiều động thái thắt chặt tiền tệ hơn nữa, nhưng các nhà phân tích cho rằng tác động đến Đông Nam Á sẽ tương đối nhỏ hơn so với trước đây.

Viễn cảnh Fed tăng lãi suất nhiều hơn nữa đã làm dấy lên lo ngại về dòng vốn ra và đồng tiền mất giá ở các thị trường mới nổi của Đông Nam Á, một hiện tượng từng được thấy vào năm 2013, sau khi Fed ám chỉ việc mua tài sản có thể giảm xuống, ​​lợi suất trái phiếu đã tăng đột biến.

Ông Loh không nghĩ sẽ có dòng vốn ra (từ ASEAN) như trước đây. Bảng cân đối kế toán cấp quốc gia ở Đông Nam Á nhìn chung lành mạnh hơn nhiều so với một thập kỷ trước. Hầu hết các Ngân hàng Trung ương Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, vẫn chưa thắt chặt chính sách tiền tệ. Một phần là do tình hình lạm phát trong khu vực không quá nghiêm trọng so với các nền kinh tế phát triển ở phương Tây.

Theo ông Moe, các nền kinh tế Đông Nam Á ngày nay có khả năng phục hồi tốt hơn cũng như tiền tệ được định giá hấp dẫn hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Á sẽ trở thành 'thị trường mặc định' cho dầu của Nga

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới