Hủy
Thế giới

Châu Á sẽ trở thành 'thị trường mặc định' cho dầu của Nga

Hải Miên Thứ Tư | 30/03/2022 17:27

IEA cho biết dầu thô của Nga đang được bán với mức chiết khấu kỷ lục.
 

Theo Phó chủ tịch S&P Global, ông Dan Yergin, châu Á sẽ trở thành thị trường mặc định cho dầu của Nga khi Nga cố gắng tìm người mua cho hoạt động xuất khẩu năng lượng của mình.

Các nhà nhập khẩu dầu lớn ở châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ đã bị áp lực bởi giá dầu tăng vọt kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào cuối tháng 2. Ngoài việc Nga có giá dầu phải chăng đầy tính cạnh tranh thì Trung và Ấn vốn dĩ đã có mối giao hảo tốt với nước này.

Ông Yergin chia sẻ: "Có vẻ như sắp tới, châu Á sẽ trở thành thị trường mặc định cho những thùng dầu Nga lẽ ra đã được chuyển sang châu Âu.”

Phương Tây đã trừng phạt kinh tế Nga còn Mỹ thì cấm dầu thô của Nga, Anh và Liên minh châu Âu cũng cân nhắc các biện pháp tương tự.

Các nhà phân tích cho biết, điều đó khiến Nga có lượng dầu thô dư thừa khó bán và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. Nga, một phần của liên minh OPEC +, là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới ra thị trường toàn cầu và là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai sau Ả Rập Xê-út, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Đầu tháng này, IEA cho biết dầu thô của Nga đang được bán với mức chiết khấu kỷ lục. Một số công ty kinh doanh hàng hóa gần đây đã chiết khấu 25-30 USD cho mỗi thùng dầu Ural (nhãn hiệu dầu tham chiếu được sử dụng làm cơ sở để định giá hỗn hợp dầu xuất khẩu của Nga.).

Ngược lại, giá năng lượng xuất khẩu của các nước khác đã tăng vọt lên mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua. Giá dầu cao hơn khoảng 80% so với một năm trước và đã biến động mạnh kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Sự "thèm muốn" của Ấn Độ đối với dầu Nga

Theo truyền thống, Ấn Độ lấy dầu thô của mình từ Iraq, Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nigeria nhưng hiện nay khi giá dầu tăng, các nước kể trên cũng đã điều chỉnh giá dầu của họ cao hơn.

Nguồn nhập khẩu dầu của Ấn Độ.
Nguồn nhập khẩu dầu của Ấn Độ.

Các nhà quan sát trong ngành chia sẻ rằng số lượng dầu mà Nga cung cấp cho Ấn Độ đã gia tăng đáng kể, kể từ đầu tháng 3, sau khi chiến tranh Nga-Ukraine bắt đầu và Ấn Độ có khả năng mua được dầu từ Nga với giá rẻ hơn nữa.

Ấn Độ là một quốc gia mà nhập khẩu dầu chiếm đến 85% nên việc giá dầu tăng toàn cầu là một cú sốc lớn đối với nền kinh tế nước này.

Ông Yergin chia sẻ: “Ấn Độ đang trao đổi thêm với Nga về việc mua dầu với giá chiết khấu đáng kể…nhưng quá trình xuất nhập khẩu sẽ rất phức tạp, khi phải vận chuyển và sắp xếp lại 100 triệu thùng dầu mỗi ngày vòng quanh thế giới. Hệ thống này khó mà vận hành suôn sẻ được.”

Có thể bạn quan tâm: 

Tỉ phú Abramovich nghi ngờ bị đầu độc

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới