Hủy
Thế giới

Phương Tây dỡ trừng phạt Iran, giá dầu dọa giảm sâu

Thứ Hai | 25/05/2015 06:53

Giá dầu thời gian tới có thể giảm mạnh sau khi Iran và nhóm P5+1 đạt thỏa thuận dỡ bỏ trừng phạt cùng lúc.
 

Trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran, nước này và “nhóm sáu” (gồm các quốc gia thường trực tại Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) đã thống nhất dỡ bỏ đồng thời các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính chống lại Iran.
Nghị sĩ Quốc hội Iran Kamaleddin cho biết ngày 24 tháng 5.

Nguyên tắc hủy biện pháp trừng phạt là một trong những vấn đề tranh cãi chính của các vòng đàm phán. Mỹ khăng khăng đòi loại bỏ từng bước các hạn chế chống Iran, trong khi phía Iran yêu cầu thực hiện ngay cùng Kế hoạch hành động chung toàn diện.

Ngày 26/5 tại Vienna, các đoàn đàm phán của nước Cộng hòa Hồi giáo và Liên minh châu  u sẽ tiếp tục tham vấn dự thảo hiệp định.

Việc dỡ bỏ trừng phạt Iran làm dấy lên lo ngại có thể khiến giá dầu giảm sâu hơn nữa. 

Trong một phát biểu mới đây trước Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên thuộc Thượng viện Mỹ, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) Adam Sieminski nhận định việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran sẽ tạo ra thay đổi lớn đối với triển vọng nguồn cung và giá dầu của thế giới. 

Quan chức này dự báo giá dầu thô trên thị trường thế giới sẽ giảm khoảng từ 5-15 USD/thùng trong năm 2016 nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

nguồn cung dầu mỏ của Iran - ước tăng thêm 500.000-1 triệu thùng/ngày trong năm 2016 hoặc 2017, hoặc thậm chí là cao hơn vào cuối thập kỷ này - là một nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến giá dầu trong thời gian trung hạn.

Hầu hết các chuyên gia phân tích đều cho rằng một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) sẽ có thể khiến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này tăng cao trong thời gian tới. 

Phương Linh
Theo Sputnik


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới