Hủy
Thế giới

PMI sản xuất của Trung Quốc xuống thấp nhất 5 năm

Thứ Hai | 03/11/2014 10:12

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm bất chấp chính phủ đã tăng cường kích thích.
 

Tháng 10, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc giảm xuống 50,8 điểm từ 51,1 điểm của tháng 9, theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia. Mặc dù thấp hơn so với dự đoán của các chuyên gia nhưng con số này vẫn nằm trên ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm.

Theo báo cáo trên, lĩnh vực sản xuất tăng trưởng chậm trong tháng 10 chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc ở trong và ngoài nước xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua. Chỉ số đo lường đơn hàng mới trong tháng 10 giảm xuống 51,6 điểm từ 52,2 điểm của tháng 9. Mặc dù các nhà máy đã cắt giảm sản lượng và dự trữ nguyên liệu thô nhưng lượng hàng tồn kho vẫn tiếp tục tăng.

Một nguyên nhân khác dẫn dến tình trạng sản xuất trì trệ là các nhà máy chịu áp lực rất lớn khi chi phí đi vay tăng cao. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm nay, chi phí đi vay tại Trung Quốc tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, gây gánh nặng rất lớn cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Theo nhận định của các chuyên gia, lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng chậm trong tháng 10 sẽ là trở ngại lớn đối với kinh tế Trung Quốc trong quá trình tiến tới mục tiêu tăng trưởng khoảng 7,5%. Quý III, tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã xuống thấp nhất 5 năm ở 7,3%, chủ yếu do tình trạng suy yếu trầm trọng của lĩnh vực bất động sản và điều kiện tín dụng bị thắt chặt.

Để thúc đẩy tăng trưởng, chính phủ Trung Quốc buộc phải cắt giảm thuế, đẩy nhanh tiến độ các dự án, cho các ngân hàng vay ngắn hạn cũng như thúc đẩy chi tiêu công. Ngày 31/10, Trung Quốc cho biết sẽ đầu tư ít nhất 200 tỷ nhân dân tệ vào 3 dự án xây dựng đường sắt mới để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trên toàn quốc.

Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới