Hủy
Thế giới

Putin muốn nâng mức sống của người Nga

Thái Bình Thứ Ba | 24/04/2018 17:46

Tổng thống Vladimir Putin muốn cắt bớt ngân sách quốc phòng và tăng các khoản chi dành cho an sinh xã hội để nâng cao hơn mức sống của người dân Nga.
 

Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết kế hoạch chi tiêu ngân sách trị giá 10.000 tỷ rúp (khoảng 162 tỷ USD) đang trong quá trình xem xét trong vài tháng và dự kiến chính thức được đưa thành sắc lệnh ngay sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ 4 của Tổng thống Putin vào ngày 7/5 tới.

Kế hoạch ngân sách trên nhằm tạo ra “bước đột phá quyết định” trong việc nâng cao mức sống của người dân Nga. Đây cũng là lời hứa từng được Tổng thống Putin đưa ra trong bài phát biểu thường niên của nhà lãnh đạo Nga hồi tháng trước. Các nguồn tin cho biết kế hoạch ngân sách này cũng nhằm nâng cao mức tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong lúc Moscow phải chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Putin muon nang muc song cua nguoi Nga
 

Các khoản chi ngân sách dự kiến sẽ được phân bổ cho các chương trình xây mới và bảo trì hệ thống đường cũng như cơ sở hạ tầng giao thông của Nga, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 1/3. Ngoài ra, phương án tăng 20% ngân sách cho chăm sóc sức khỏe và giáo dục cũng là một phần trong kế hoạch này. Điều đó đồng nghĩa với việc Nga sẽ đầu tư khoảng 11,3% GDP vào cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trong 6 năm tới, so với tỷ lệ 9% GDP như hiện tại.

Việc tăng ngân sách vào một số lĩnh vực cũng đồng nghĩa với việc Nga sẽ cắt giảm chi tiêu cho các lĩnh vực khác, trong đó có quốc phòng. Phương án tăng 4% thuế bán hàng cũng đang được xem xét để tăng nguồn thu song biện pháp này vẫn chưa được phê duyệt. Kế hoạch tái phân bổ ngân sách mới của Nga dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay, tuy nhiên các khoản chi lớn sẽ chờ tới sau năm 2020 mới được giải ngân.

Hồi tháng 3, trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao tại trụ sở chiến dịch tranh cử, Tổng thống Putin cho biết mục tiêu quan trọng nhất trong nhiệm kỳ thứ 4 của ông là tập trung vào tình hình nội bộ Nga.

“Trước hết, chúng ta cần đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng và cải tiến. Chúng ta phải phát triển chương trình y tế, giáo dục, sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng và các ngành quan trọng khác nhằm đưa nước Nga tiến về phía trước và nâng cao mức sống cho người dân Nga”, ông Putin nhấn mạnh.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới