Hủy
Thế giới

Quốc gia nào vẫn đang "mở hầu bao" với nhiên liệu Nga?

Gia Khánh Thứ Hai | 06/03/2023 08:17

Cùng với việc EU giảm mua hàng, giá dầu thô của Nga cũng đã giảm gần 50% kể từ cuộc chiến. Ảnh: Dreamtimes

Một năm kể từ cuộc tấn công vào Ukraine của Nga, nhiên liệu hóa thạch của Nga vẫn đang chảy đều đến các quốc gia khác nhau trên thế giới.
 

Theo ước tính từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), kể từ khi cuộc chiến bắt đầu khoảng một năm trước, Nga đã kiếm được hơn 315 tỉ USD doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trên khắp thế giới, với gần một nửa (149 tỉ USD) đến từ các quốc gia EU.

Nước nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch hàng đầu của Nga

Trung Quốc là người mua nhiên liệu hóa thạch hàng đầu của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Nước này chủ yếu nhập khẩu dầu thô, chiếm hơn 80% lượng nhập khẩu với tổng trị giá hơn 55 tỉ USD.

Nền kinh tế lớn nhất của EU, Đức, là nước nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn thứ 2 của Nga, chủ yếu là nhập khẩu khí đốt tự nhiên, với trị giá hơn 12 tỉ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO nhưng không thuộc EU, theo sát Đức với tư cách là nước nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn thứ 3 của Nga. Quốc gia này có khả năng sẽ sớm vượt qua Đức, vì không phải là một phần của EU đồng nghĩa nước này không bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm nhập khẩu từ Nga của khối.

Mặc dù hơn một nửa trong số 20 quốc gia nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch hàng đầu là từ EU, các quốc gia từ khối này và phần còn lại của châu Âu đã cắt giảm nhập khẩu do lệnh cấm và trần giá đối với than, vận chuyển dầu thô bằng đường biển và sản phẩm dầu mỏ của Nga. 

Doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Nga đang giảm

Các lệnh cấm và trần giá của Liên minh châu Âu đã khiến doanh thu từ khối giảm gần 85%, giảm từ mức cao nhất vào tháng 3/2022 là 774 triệu USD/ngày xuống còn 119 triệu USD/ngày vào ngày 22/2/2023.

Mặc dù Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch trong thời gian này, từ 3 triệu USD/ngày, vào trước cuộc chiến, lên 81 triệu USD/ngày vào ngày 22/2/2023,  nhưng mức tăng này không bù đắp được lỗ hổng 655 triệu USD còn lại do các quốc gia EU giảm nhập khẩu.

Tương tự, ngay cả khi các quốc gia châu Phi đã tăng gấp đôi lượng nhập khẩu nhiên liệu của Nga kể từ tháng 12 năm ngoái, xuất khẩu sản phẩm dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga vẫn giảm 21% kể từ tháng 1, theo S&P Global.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh thu

Nhìn chung, từ mức cao nhất vào ngày 24/3 với doanh thu khoảng 1,17 tỉ USD/ngày, doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Nga hiện đã giảm hơn 50% xuống chỉ còn 560 triệu USD/ngày.

Cùng với việc EU giảm mua hàng, giá dầu thô của Nga cũng đã giảm gần 50% kể từ cuộc chiến, từ 99 USD/thùng xuống còn 50 USD/thùng.

Liệu sự suy giảm này sẽ tiếp tục hay không vẫn chưa được xác định. Điều đó nói lên rằng, loạt lệnh trừng phạt thứ 10 của EU, được công bố vào ngày 25/2, cấm nhập khẩu nhựa đường, các vật liệu liên quan như nhựa đường, cao su tổng hợp và muội than ước tính sẽ làm giảm gần 1,4 tỉ USD tổng doanh thu xuất khẩu của Nga.

Có thể bạn quan tâm: 

Núi nợ ngầm của Trung Quốc

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới