Hủy
Thế giới

Quốc hội Mỹ thông qua gói ngân sách 1.100 tỷ USD cho Chính quyền Obama

Chủ Nhật | 14/12/2014 19:03

Như vậy chính phủ Mỹ đã thoát khỏi nguy cơ đóng cửa nhãn tiền sau khi dự luật mới được cả Thượng viện thông qua.
 

Việc thông qua dự thảo ngân sách trị giá 1.100 tỷ USD diễn ra vào tối muộn hôm 13/12 (giờ Mỹ). Cuộc bỏ phiếu có nhiều cam go do phía đảng Cộng hòa muốn gây khó dễ cho chính sách nhập cư mới của chính phủ.

Tỷ lệ phiếu bầu 56-40 nghiêng về gói đề xuất của Tổng thống Obama, theo đó ngân sách sẽ được cung cấp cho toàn bộ chính phủ Mỹ hoạt động đến hết ngày 30/9 của năm tài chính này. Nó cũng vạch ra một tiến trình mới cho các kế hoạch lương hưu liên quan tới hơn 1 triệu người hưu trí, bao gồm cả khả năng cắt giảm các phúc lợi.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật vào ngày mà phe Dân chủ phát động chiến dịch giữ lại hơn 20 vị trí trong nội các Obama.

Một số đảng viên đảng Cộng hòa đổ lỗi cho Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz đã trao cơ hội cho đảng Dân chủ cơ hội nhận được sự phê chuẩn đối với các vị trí do Tổng thống đề cử, bao gồm cả một số vị trí lâu dài.

Chính Cruz đã hối thúc Thượng viện tiến hành bỏ phiếu lần đầu về chính sách của chính phủ ngừng việc trục xuất 4 triệu người nhập cư đang sống bất hợp pháp ở Mỹ. Nỗ lực của Cruz đã thất bại vào đêm 13/12, với tỷ lệ 74-22. Dù vây, các lãnh đạo phe Cộng hòa vẫn hứa hẹn sẽ đưa vấn đề này ra bàn tiếp sau khi đảng này kiểm soát Thượng viện vào tháng giiêng năm 2015.

Cruz tuyên bố: “Nếu quý vị thấy kế hoạch ‘tha bổng’ của Tổng thống Obama là vi hiến, hay bỏ phiếu Có. Nếu quý vị tin rằng kế hoạch đó nhất quán với Hiến pháp, thì hãy bỏ phiếu chống.”

Dự thảo chi tiêu là vấn đề chính còn lại trong chương trình nghị sự cuối năm của Quốc hội Mỹ. Nó bộc lộ các chia rẽ bên trong mỗi đảng Cộng hòa và Dân chủ ở cả hai viện của Quốc hội Mỹ.

Mặc dù các nhà lập pháp Mỹ bảo đảm cung cấp tiền cho gần như toàn bộ chính phủ cho tới mùa thu năm tới, vẫn có một ngoại lệ đối với Bộ An ninh Nội địa. Tiền chi cho cơ quan này sẽ hết vào ngày 27/2 năm tới. Tại thời điểm đó, phe Cộng hòa có ý định gây sức ép buộc tổng thống Mỹ phải gác lại chính sách nhập cư, vốn tránh cho hàng triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ nguy cơ bị trục xuất.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới