Hủy
Thế giới

Reuters: Trung Quốc sẽ ngăn chặn mọi cuộc tấn công nhằm vào Iran

Thứ Sáu | 06/04/2012 18:09

Bắc Kinh tuyên bố sẽ phản đối và đáp trả thích đáng mọi ý định sử dụng vũ lực hoặc bất cứ biện pháp trừng phạt đơn phương nào đối với Iran.
 

Vụ trưởng Vụ Tây Á và Bắc Phi thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Chen Xiaodong ngày hôm nay (6/4) cảnh báo việc áp dụng các biện pháp quân sự vào Iran sẽ dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự lớn hơn, làm trầm trọng hơn tình hình tại Trung Đông, đe dọa an ninh eo biển Hormuz và nhiều khu vực khác và làm giá dầu thế giới tăng cao, gây ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc, một trong những đối tác về năng lượng và thương mại lớn của Iran, đã kêu gọi thế giới tìm kiếm một giải pháp đàm phán hòa bình để giải quyết các tranh chấp. Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ phản đối và có hành động thích đáng đối với việc sử dụng vũ lực hoặc bất cứ biện pháp trừng phạt đơn phương nào dành cho Iran.

Đây được xem là lời tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn mọi ý định sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Iran.

Hiện Iran đang bị cô lập trong vòng vây các biện pháp trừng phạt của phương Tây dành cho chương trình hạt nhân của mình. Israel và Mỹ đã nhiều lần đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp quân sự chống lại Tehran nếu quốc gia Hồi giáo khong từ bỏ các hoạt động làm giàu uranium mà phương Tây lo ngại là vì mục đích phát triển vũ khí hạt nhân.

Tháng trước, trong chuyến thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Israel đã ám chỉ việc khởi động một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, nơi Tel Aviv coi là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhà nước Do Thái, và kêu gọi Trung Quốc ủng hộ chính sách ngoại giao của mình.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới