Hủy
Thế giới

Rủi ro với Bitcoin

Thứ Hai | 18/11/2013 20:09

40 sàn giao dịch được tạo ra, 18 đã đóng cửa và 13 trong đó chấm dứt đột ngột. Tiền tệ ảo là lĩnh vực chứa nhiều rủi ro.
 

Bitcoin đang rộ lên trên thế giới và đặc biệt mạnh ở TrungQuốc nhưng sự phổ biến loại hình tiền tệ số này đi kèm với vấn nạn lừa đảo vàtrộm cắp.

một sàn giao dịch bitcoin Trung Quốc mới đây đã đóng cửa,đi kèm với đó là khoảng 25 triệu Nhân dân tệ (4,1 triệu USD) của người dùng đãbiến mất theo. Công ty này đã khai trương hồi tháng Năm 2013, với tên miền, đăng ký kinh doanh tại Hồng Kông.

Câu chuyện có yếu tốlừa đảo

Mặc dù công ty đăng ký ở Hồng Kông, nhưng địa điểm củaserver lại ở Bắc Kinh. Người ngoài cuộc trước đó có chỉ ra GBL đã không cung cấpthông tin liên hệ đầy đủ trên trang web của họ và hệ thống sử dụng nhiều thôngtin lấy trực tiếp từ các trang khác. chỉ ra một báo cáo từbáo Trung Quốc cho thấy GBL đăng ký với chính quyền Hồng Kônghôm 10/6 nhưng không nhận được giấy phép hoạt động dịch vụ tài chính.

Dù vậy, công ty này vẫn thu hút được 1000 nhà đầu tư từ Trung Quốc đại lục, theo báo cáo của tờ

Đến tháng 9, GBL bắt đầu phát hành cổ phiếu cho người sửdụng và đầu tháng 10 đã hút được hết số tiền có thể chi của người dùng.

Khi bạn có nghi ngờ về vị trí địa điểm và các thông tin cơ bảncủa một sàn giao dịch, có lẽ tốt nhất là đừng đổ tiền vào đó.

26/10 GBL đóng cửa và biến mất không dấu vết.

Địa chỉ trên trang web của họ hóa ra là giả, theo báo cáo của tờ và lực lượng cảnh sát Hồng Kông đã chính thức vào cuộc.

Không phải chuyện hiếm

Lịch sử Bitcoin không thiếu những câu chuyện kiểu như thế này. Gần đâynhất là vụở Australia. Vụ trộm Bitcointrị giá hơn một triệu USD có lẽ là mộttrường hợp bất cẩn và thiếu năng lực, khi dịch vụ không bảo toàn bitcoin củangười dùng. Hoặc của Cộng hòa Czech bị tin tặc tấn công và hơn 4000 người dùng bị ăn trộmví điện tử.

rong số 40 sàn giao dịch được tạo ra trong 3 năm qua, 18đã đóng cửa và 13 trong số đó chấm dứt hoạt động mà không hề thông báo gì.

Điều này gợi nhớ tới thời kỳ Viễn Tây tại Mỹ hồi thế kỷ 18,khi các ngân hàng tư nhân và địa phương có thể phát hành tiền mệnh giá củariêng mình. Sau đó, khi họ phá sản hoặc biến mất vì nhiều lý do, những người đã gửi tiềnvào đó đã mất trắng.

Làn sóng đang lên ởTrung Quốc

Gần đây nhất, 1 Bitcoin đã chạm mốc 600 USD.

Các chuyên gia về loại tiền ảo này đã quy các mức cao kỷ lục của bitcoingần đây một phần là do tăng nhu cầu ở Trung Quốc. Sàn giao dịch bitcoin BTC củaTrung Quốc đã lên ngôi sàn có hoạt động lớn nhất và đồng nhân dân tệ đóng gópxấp xỉ 50% tổng lượng giao dịch quốc tế, theo Grech Schvey, trưởng nhóm nghiên cứucủa hãng nghiên cứu về Bitcoin - Genesis Block.

Trong tuần trước, sàn giao dịch cho phép đổi Bitcoinlấy Nhân dân tệ, đã tạm thời vượt qua MtGox là sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhậnthức được tiềm năng của đồng tiền ảo. Vừa qua, một quán bar ở Bắc Kinh cũng đã nhậnthanh toán bằng Bitcoin.

Mức hấp dẫn của Bitcoin đối với người Trung Quốc đang tăng caokhi các thị trường đầu tư khác ở Trung Quốc như cổ phiếu vàbất động sản đang khá ảm đạm. Họ coi Bitcoinlà mặt hàng đầu tư có lợi nhuận cao.

Các chính phủ chưa bắtđầu vào cuộc

Hiện tại các chính phủ tại Trung Quốc và Mỹ chưa can thiệp sâu vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, tại Mỹ, Hội đồng Ủy ban An ninh Quốc gia và Vụ Chính phủ Thượng Viện Mỹ sẽ có cuộc họp vào ngày hôm nay 18/11, nhằm bàn luận sâu hơn về những hứa hẹn cũng như rủi ro tiềm ẩn liên quan đến tiền ảo.“Các nhân chứng sẽ làm chứng về các thách thức đặt ra trước các cơ quan kiểmsoát và hành pháp trong các công việc liên quan tới tiền tệ ảo như bitcoin.Phiên điều trần cũng sẽ cung cấp một cái nhìn từ phía các cơ quan phi chính phủ,họ sẽ thảo luận về những tiềm năng của tiền tệ ảo cho kinh tế Mỹ và kinh tếtoàn cầu” theo một thông báo chính thức.

Nguồn Marketwatch/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới