Hủy
Thế giới

Sầu riêng trở thành biểu tượng của sự giàu có tại Trung Quốc

Khánh Tú Thứ Tư | 19/07/2023 13:33

Người dân Trung Quốc ở mọi lứa tuổi đều ưa thích sầu riêng. Ảnh: SCMP.

Nhu cầu sầu riêng tại thị trường Trung Quốc bùng nổ đến mức người dân nước này xem sầu riêng là biểu tượng của sự giàu có.
 

Ưu tiên chọn sầu riêng làm quà tặng

Ở một vùng nông thôn thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), người dân thường có tục lệ gửi từ 4-6 món quà cho bạn bè hay người thân trong những dịp trọng đại như đính hôn hoặc kết hôn. Những món quà này thường là nho, xúc xích, dăm bông, sữa hoặc nấm khô. Nhưng giờ đây, những món quà trên đã không còn là sự lựa chọn để tặng quà nữa mà thay vào đó người dân sẽ ưu tiên chọn sầu riêng làm quà tặng. 

 

Sầu riêng nhanh chóng trở thành loại trái cây ưa thích của người dân Trung Quốc ở nhiều lứa tuổi. Thậm chí, nhiều người xem sầu riêng là một món quà xa xỉ, tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Không chỉ sầu riêng đơn thuần, các loại thực phẩm liên quan đến loại trái này cũng được săn đón hơn bao giờ hết. Bánh sầu riêng, chè sầu riêng,... đang là những sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất tại các quán cà phê ở Trung Quốc. Được biết, tại thị trường tỉ dân, giá sầu riêng dao động từ 40-60 nhân dân tệ cho 1 kg.

Năm 2022, nhập khẩu sầu riêng tươi vào Trung Quốc lên đến hơn 4 tỉ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2017, bất chấp những biện pháp hạn chế trong thời gian đất nước này đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Không những vậy, quý I/2023 ghi nhận nhập khẩu sầu riêng tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc. Meituan, nền tảng giao đồ ăn của Trung Quốc, cho biết từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5, doanh số bán sầu riêng tăng 711% so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ hội của Việt Nam

Sức hút của loại trái cây này tại Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư tranh nhau đổ xô vào thị trường này. Không ít người đã chuyển sang kinh doanh, buôn bán sầu riêng để kiếm về lợi nhuận lớn. Theo hãng tin SCMP, nguồn cung cấp sầu riêng cho Trung Quốc là Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Do đó, nhiều nhà đầu tư ồ ạt kết nối hợp tác với các vườn trái cây ở Việt Nam và Thái Lan nhằm xây dựng chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc.

 

Năm 2022, Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Trung Quốc với 784.000 tấn sầu riêng, trị giá 3,84 tỉ USD. Nhưng trong nửa đầu năm 2023, sầu riêng Việt Nam bứt tốc khi có nhiều lợi thế hơn. Giá rẻ hơn 15% so với sầu riêng Thái Lan cùng với thời gian vận chuyển ngắn ngày hơn đã giúp sầu riêng Việt Nam có thêm điểm cộng trong mắt các nhà đầu tư Trung Quốc. Chỉ trong tháng 5/2023, sản lượng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đã đạt hơn 17.500 tấn. Tính đến ngày 30/5, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 60.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, theo thống kê của Cục Xuất khẩu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường đối với sầu riêng, Trung Quốc đang đầu tư các cơ sở hạ tầng cho hoạt động nhập khẩu loại trái cây này. Thành phố Sùng Tả (Quảng Tây, Trung Quốc) gần đây đã công bố khoản đầu tư trị giá 1,8 tỉ nhân dân tệ vào xây dựng trung tâm logistic, kho lạnh và hệ thống xử lý thực phẩm để đảm bảo chất lượng sầu riêng sau khi bán ra thị trường. Theo kế hoạch, trung tâm logistic sẽ đi vào hoạt động từ năm 2025.

Ngoài nhập khẩu, Trung Quốc cũng nỗ lực “nội địa hóa” sầu riêng nhằm tạo ra sầu riêng giá rẻ cũng như thúc đẩy thương mại nông nghiệp trong nước. Hồi tháng 6, Trung Quốc vừa thu hoạch vụ mùa sầu riêng đầu tiên ở Tam Á, đảo Hải Nam với diện tích trồng là 93,3 ha. Mặc dù sản lượng thu hoạch được chỉ đạt 2% so với kỳ vọng nhưng Trung Quốc vẫn hướng đến mục tiêu xây dựng khu công nghiệp trồng sầu riêng với diện tích 3.333 ha trong giai đoạn 3-5 năm tới. Theo ước tính đến năm 2028, sản lượng sầu riêng nội địa Trung Quốc sẽ đạt 5 tỉ nhân dân tệ.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật đang bị “bỏ lại” trong cuộc đua A.I tạo sinh?

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới